ข่าวสารทั่วไป


ย้อนไปในเดือนมิถุนายนมีข่าวลือว่า Microsoft กำลังทำระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องระดับ Workstations อยู่ ล่าสุดบนหน้าเว็บของไมโครซอฟต์ก็ได้มีประกาศออกมาเป็นทางการแล้ว ใช้ชื่อรุ่นว่า Windows 10 Pro for Workstations

Windows 10 Pro for Workstations ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนเครื่องระดับเซิฟเวอร์ และผู้ใช้งานระดับ Power user รองรับการทำงานร่วมกับซีพียูหลายตัวพร้อมกันและแรมขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับระบบไฟล์ Resilient File System (ReFS) ที่ช่วยป้องกันไฟล์ไม่ให้เกิดความเสียหาย และรองรับกับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม, สนับสนุนการทำงานร่วมกับ Non-volatile memory modules (NVDIMM-N) อีกด้วย ทำให้ความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลมีความเร็วที่สูงที่สุดเท่าที่ระบบจะรองรับได้, มีระบบ SMB Birect, สนับสนุน Remote Direct Memory Access (RDMA) ที่ช่วยให้ค่า Latency ลดต่ำลงโดยไม่กินทรัพยากรของ CPU

สำหรับฮาร์ดแวร์ที่รองรับการทำงานของ Windows 10 Pro for Workstations ได้ระบุไว้ว่าทำงานได้ทั้ง Intel Xeon และ AMD Opteron โดยใส่ได้สูงสุด 4 ตัวพร้อมกัน ในส่วนของหน่วยความจำรองรับแรมได้สูงสุด 6TB ซึ่ง Windows 10 Pro ในปัจจุบันรองรับ CPU สูงสุดแค่เพียง 2 ตัว และแรมแค่ 2TB เท่านั้น

Windows 10 Pro for Workstations จะมาพร้อมกับ Windows 10 Fall Creators Update ที่จะมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผย

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : Thaiware.com