ข่าวสารทั่วไป


สำหรับคนที่ใช้งานพรินเตอร์ เชื่อว่าต้องเคยเจอปัญหา Printer Error ประมาณว่าสั่งพิมพ์ก็ไม่ออก และเมื่อเข้าไปดูในส่วนการตั้งค่าของพรินเตอร์ก็พบว่ามีงาน “ค้าง” อยู่ ทำให้งานที่สั่งตาม ๆ กันเข้าไปไม่สามารถพิมพ์ออกมาได้ ที่สำคัญคือสั่งลบงานทั้งหมดออก ก็จะเหลืองานหนึ่งงานที่ขึ้นว่า Deleting และไม่ยอมลบไปไหนสักที งานนี้ถึงกับต้องรีสตาร์ทเครื่อง และปิด/เปิดพรินเตอร์กันยกใหญ่

วิธีการแก้ไขง่าย ๆ ต้องไปจัดการที่ต้นเหตุครับ สาเหตุของปัญหานี้จะเกิดจากงานชิ้นนั้น ๆ มีปัญหาบางอย่าง ซึ่งทำให้ Print Spooler หรือระบบควบคุมการสั่งพรินต์ของ Windows หยุดการทำงานไปนั่นเอง ไปดูวิธีแก้ไขแบบรวดเร็วกัน

1. สำหรับ Windows 8.1 และ 10 ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start เพื่อเรียกเมนูด่วนขึ้นมา แล้วเลือก Computer Management ซึ่งจริง ๆ มีหลายวิธีการที่เข้าหนึ่งหน้านี้ได้ แต่ใช้วิธีนี้แหละสะดวกสุดแล้ว ส่วนคนที่ใช้ Windows 7 สามารถคลิกปุ่ม Start คลิกขวาที่ Computer แล้วเลือก Manage ได้เช่นเดียวกัน

3. เข้าไปดูหน้าต่างทางด้านขวา หลังจากที่คลิกหัวข้อ Service แล้ว ให้หาคำว่า Print Spooler ซึ่งเป็นส่วนควบคุมที่เป็นปัญหา เมื่อเจอให้คลิกขวา แล้วสั่ง Restart

4.  รอจนระบบทำการรีสตาร์ท Service จนเสร็จ จากนั้นให้กลับไปที่หน้าต่างงานของพรินเตอร์อีกครั้ง จนพบว่างานที่ค้างอยู่หายไปเรียบร้อยแล้ว
หากปัญหานี้เกิดขึ้นมาอีก และเป็นการเกิดจากการพรินต์ปกติทั่วไป อาจจะสงสัยได้ว่า Service ของ Windows เริ่มมีปัญหาแล้ว หรือมีการทำงานระหว่างโปรแกรมที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งต้องหาทางแก้ไขกันต่อไป

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก :  aripfan