ข่าวสารทั่วไป



กระแสสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต (tablet) สายพันธุ์แอนดรอยด์ (Android) บูมสุดขีดในช่วงที่ผ่านมา แต่ผลสำรวจจากความสนใจของนักพัฒนาแอพฯ กลับมีทิศทางตรงกันข้าม กล่วคือ นักพัฒนามีแนวโน้มให้ความสนใจในการพัฒนาแอพฯบนแพลตฟอร์ม Android ลดลง รวมถึง Windows Phone 7 ด้วย

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักพัฒนาจาก Appcelerator และ IDC เกี่ยวกับการสร้างแอพฯบนอุปกรณ์โมบาย ส่วนใหญ่ให้ความสนใจแพลตฟอร์ม iOS (iPhone และ iPad) ในขณะที่ความสนใจในการพัฒนาแอพฯบน Android ในช่วงไม่กี่เดือนทีผ่านมากลับลดลง แม้ว่าอุปกรณ์โมบายบนแพลตฟอร์มนี้กำลังบูมสุดขีดก็ตาม ผลสำรวจได้ข้อสรุปที่น่าสนใจถึงแนวโน้มที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า นักพัฒนาไม่แน่ใจในอุปกรณ์ Android ที่กระจัดกระจายหลายค่ายผลิต อีกทั้งผลลัพธ์จากยอดขายแท็บเล็ต Android ที่ไม่ค่อยสูงนัก ทำให้นักพัฒนาเริ่มเปลี่ยนใจจากแผนการที่จะพัฒนาแอพบนแพลตฟอร์มของ Google

ส่วน นักพัฒนาแอพบน iOS ยังคงให้ความสนใจค่อนข้างสูง โดย 91% ของนักพัฒนาแสดงความเห็นว่า มีความสนใจอย่างมาก (very interested) ในการพัฒนา iPhone และ 86% ต้องการพัฒนาแอพฯบน iPad ส่วนแพลตฟอร์ม Android ลดลงเหลือ 85% (เดิม 87%) ในขณะที่บนแท็บเล็ตลดลงเหลือ 71% (จากเดิม 74%) ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลดลงก็คือ ความสับสนอันเกิดจากความหลากหลายของอุปกรณ์ของ Android lในการพัฒนาแอพฯบนแพลตฟอร์มนี้นั่นเอง แต่ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าก็คือ แพลตฟอร์มของ Microsoft และ RIM (BlackBerry) ซึ่งแม้ว่า ไมโครซอฟท์จะอยู่อันดับสาม เหนือกว่า RIM แต่ความสนใจของนักพัฒนามีแค่ 29% และ 27% ตามลำดับ