ข่าวสารทั่วไป


หลังจาก Intel รายงานผลประกอบการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2011 ด้วยตัวเลข 3.16 พันล้านเหรียญฯ หรือเติบโต 29% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว Paul S. Otellini ซีอีโอของ Intel ประกาศหันหัวเรือเข้าสู่ธุรกิจที่ทางบริษัทไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควรใน ช่วงที่ผ่านมานั่นก็คือ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน

Otellini กล่าวว่า Intel กำลังทำงานอย่างหนักในการที่จะย้ายโค้ดการทำงานของระบบปฏิบัติการ Android 3.0 (Honeycomb) สำหรับแท็บเล็ตให้สามารถทำงานบนสถาปัตยกรรมโพรเซสเซอร์ x86 ของทางบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการนี้ Intel ยังได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตโน้ตบุ๊คชั้นนำในการสร้าง'แท็บเล็ต' Honeycomb ที่ใช้ชิปอินเทลอีกด้วย ซึ่งคาดว่าแท็บเล็ตเหล่านั้นจะสามารถวางตลาดได้ภายในปีนี้ ในส่วนของชิปดัง กล่าวยังคงเป็นชิปในตระกูล Atom แต่รวมเข้ากับแกนการทำงาน (cores) ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างเช่น กราฟิก HD เป็นต้น

 

นอกจาก Android แล้ว Intel ยังมีแผนที่จะสาธิต'แท็บเล็ต'ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ MeeGo และ Windows ในงานแสดงเทคโนโลยี Computex ที่จะจัดให้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน ที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวันอีกด้วย อย่างไรก็ดี ในส่วนของโมบายที่วันนี้ถูกครองตลาดด้วยโพรเซสเซอร์ ARM ทาง Intel ก็กำลังเดิมพันด้วยชิปรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ โดยใช้เทคโนโลยี 32nm (Medfield) 'เรากำลังทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิตมือถือหลายราย ตลอดจนโอเปอเรเตอร์ทั่วโลกในการออกแบบโพรเซสเซอร์ Medfield' Otellini กล่าวพร้อมทั้งยกย่องว่า ชิปใหม่ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่เยี่ยมยอดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มันมาพร้อมกับความสามารถในการเล่นวิดีโอ HD ทั้งนี้ Otellini กล่าวอีกด้วย่วา ผู้บริโภคจะมีโอกาสได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้โพรเซสเซอร์ Medfield ในท้องตลาดภายใน 12 เดือนข้างหน้านี้

เว็บไซต์ในข่าว: Intel