ข่าวสารทั่วไป


ตามกฎของมัวร์ (Moore’s law)* ซีพียูจะมีจำนวนทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 2 ปี นั่นหมายความว่าซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะทำงานเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้เครื่องพีซีทำงานเร็วขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามถ้าคุณรู้สึกว่าเครื่องพีซียังทำงานช้าไม่ทันใจโดยเฉพาะตอนเปิดเครื่อง วันนี้ผมมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้การเปิดเครื่องพีซี Windows 10 เร็วขึ้นมาฝาก ตามรายละเอียดด้านล่าง

การเปิด Fast Startup ใน Windows 10
สำหรับวิธีที่ทำให้พีซีเปิดเร็วขึ้นนั้นทำได้โดยการเปิด Fast Startup ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ Windows เริ่มต้นทำงาน (Startup) รวดเร็วขึ้น หลักการทำงานคือ เมื่อคุณทำการปิดเครื่อง Windows จะทำการบันทึกข้อมูลอิมเมจของเคอร์เนล (Kernel) และ ไดรเวอร์ (Driver) ต่างๆ ไว้ในไฟล์ที่ชื่อว่า hiberfile จากนั้นเมื่อทำการเปิดเครื่องในครั้งถัดไป Windows จะทำการโหลดข้อมูลจากไฟล์ดังกล่าวทำให้การบูททำได้เร็วขึ้น พูดง่ายๆ คือ Windows จะเริ่มทำงานจากจุด 10-20% แทนที่จะเริ่มต้นทำงานจาก 0% ซึ่งอาจจะช่วยลดเวลาทำงานลงได้ 1-2 วินาที

Fast Startup มีให้ใช้ใน Windows ตั้งแต่เวอร์ชัน 8, 8.1 และ 10 สำหรับการเปิดใช้งาน Fast Startup จะต้องเข้าไปตั้งค่าใน Power Options ผ่านทางแผงควบคุมแบบเดิม (Control Panel) ตามขั้นตอนดังนี้

1. ให้คุณเลือกทำข้อใดข้อหนึ่ง จากวิธีการด้านล่าง
       1.1 กดปุ่ม Windows + X หรือคลิกขวาบน Start จากนั้นคลิก Control Panel แล้วคลิก Power Options
       1.2 ป้อน power options ในช่อง Search the web and Windows ของ Cortana จากนั้นคลิก Power Options

2. บนหน้า Power Options คลิก Choose what the power button do

3. จากนั้นคลิก Change settings that are currently unavailable

4. ติ๊กเลือก Turn on fast startup (recommended) แล้วคลิก Save changes เสร็จแล้วปิดแผงควบคุม

หมายเหตุ: ถ้าคุณ ติดตั้ง Windows 10 ใหม่ (Clean Install) ระบบจะเลือก Turn on fast startup (recommended) ให้โดยเริ่มต้น

การตั้งค่าตามวิธีการด้านบนนี้ช่วยให้การเปิดเครื่องพีซี Windows 10 รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามจะไม่มีผลกับการเริ่มต้นระบบใหม่ วิธีการนี้ใช้ได้กับเครื่องพีซี Windows 8 และ 8.1 เช่นกัน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : Saranitus