ข่าวสารทั่วไป


 เมื่อวานนี้ โตชิบา (Toshiba) ประกาศว่า ทางบริษัทจะเปิดตัวการ์ดหน่วยความจำ SDHC ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันการเชื่อมต่อไร้สาย (Wireless LAN) ตัวแรกของโลก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการ์ดหน่วยความจำ (SD Memory Card Standard) โดยการ์ดหน่วยความจำรุ่นใหม่มีชื่อว่า "FlashAir"

สำหรับ "FlashAir" เป็นการ์ดหน่วยความจำ SDHC ที่มีความจุ 8GB และสนับสนุนการถ่ายโอนข้อมูลได้ทั้งแบบ P2P และการอัพโหลด หรือดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ FlashAir หรือสนับสนุน Wireless LAN สรุปการทำงานโดยหลักๆ ก็คือ FLashAir เป็นการ์ดหน่วยความจำที่สามารถรับและส่งข้อมูลได้ โดยใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ในส่วนของการ์ดตัวอย่างจะออกได้ในเดือนพฤศจิกายน 2011 และเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตัวนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2012 อย่างไรก็ดี ทางบริษัทได้นำต้นแบบออกโชว์ในงาน IFA2011 ที่จัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา

ประโยชน์ของ FlashAir ที่เห็นได้ชัดก็คือ ผู้ใช้กล้องดิจิตอล ซึ่งเป็นแก็ดเจ็ดยอดนิยมของคนยุคนนี้จะสามารถแชร์ภาพไปให้เพื่อนๆ ได้ดูกันทันทีที่ถ่ายเสร็จ โดยไม่ต้องถอดการ์ดฯ ไปโหลดเข้าคอมพิวเตอร์ก่อน แต่สามารถโอนไฟล์ภาพถ่ายจากการ์ดไปยังบริการออนไลน์ต่างๆ ตลอดจนโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ ฟังก์ชันการสื่อสารไร้สายใน FlashAir จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้อัพโหลด หรือดาวน์โหลดไฟล์ภาพถ่ายกับเซิร์ฟเวอร์ เพื่อแลกเปลี่ยนไฟล์ภาพ ตลอดจนข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์อื่นๆ ได้ ซึ่งรวมถึง กล้องดิจิตอลเครื่องอื่นที่ใช้ FlashAir (กล้องสองตัวเชื่อมต่อแบบ P2P ผ่าน FlashAir ได้) หรือสมาร์ทโฟต และพีซีที่สนับสนุน Wireless LAN

ข้อมูลจาก: Toshiba

ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์