ข่าวสารทั่วไป


ต่อเนื่องกันอีกชิ้นกับแก็ดเจ็ต (Gadget) แนวๆ แนวๆ แนวๆ ไหนดีล่ะ ก็แนวเดียวกันกับแก็ดเจ็ตชิ้นเมื่อสักครู่ เพราะมันคือ "นาฬิกา" อีกแบบหนึ่งที่มีคอนเซปต์ของการบอกเวลาให้คุณทราบที่แหวกแนวไม่แพ้กัน โดย Knock Clock จะใช้วิธี"เคาะ"ตัวมันเองทีทำจากไม้ด้วยจำนวนครั้งของเวลา...ว้าว!!!

Knock Clock เป็นผลงานสร้างสรรค์ และฝีมือการดีไซน์ของนักศึกษา Interaction Design จากสถาบันการออกแบบ Copenhagen Institue โดยที่เห็นในรูป Knock Clock จะมีลักษณะเป็นกล่องไม้ที่สวยงาม เรียบง่าย แต่แฝงด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่อยู่ภายใน นั่นก็คือ ความสามารถในการบอกเวลา และจับเวลาได้ ว่าแต่ทั้งเนื้อทั้งตัวมันมีแค่กล่องไม้เรียบๆ แล้วจะรู้เวลาได้อย่างไร? จะตั้งเวลาปลุกยังไง?  

Knock Clock มีวิธีการใช้ และบอกเวลาไม่เหมือนใคร โดยมันสามารถบอกเวลาได้ด้วยการเคาะจากภายในให้เกิดเสียงด้วยจำนวนครั้งตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหากเป็นเวลาในหน่วยชั่วโมงก็จะมีช่วงห่างพอสมควร แต่ถ้าเคาะถี่กว่าจะเป็นทุกๆ 15 นาที เพราะฉะนั้นหากเป็นตอน 5:30 น. มันก็จะมีเสียงเคาะห่างๆ 5 ครั้ง และเคาะถี่ 2 ครั้ง ส่วนวิธีให้มันบอกเวลา ก็ใช้การเคาะบนกล่องไม้ 2 ครั้ง นอกจากถาม และบอกเวลาด้วยการเคาะแล้ว มันยังตั้งปลุกได้ด้วยการเคาะด้วยเช่นกัน แต่ต้องใช้มือหนึ่งปิดเซ็นเซอร์ด้านบนของกล่องไม้ และอีกมือหนึ่งเคาะด้วยจำนวนครั้งในหน่วยนาทีที่ต้องการให้จับเวลา เมื่อถึงเวลากำหนด มันก็จะเคาะรัว ชมคลิปวิดีโอข้างล่างนี้นะครับ จะได้เข้าใจการทำงานมากขึ้น (ภายใน Knock Clock จะมีวงจรรับอินพุตจากเสียงเคาะ และตำแหน่งเซ็นเซอร์ด้านบน ซึ่งเมื่อประมวลผลคำสั่งเสร็จ วงจรจะสั่งให้ค้อนไม้เคาะจากภายในด้วยจำนวนคร้้ง และความเร็วตามเวลาที่ต้องแจ้ง...น่าทำเล่นดีเหมือนกันนะครับ)

 

 

Knock Clock from Giorgio Uboldi /// TRUO on Vimeo.