ข่าวสารทั่วไป


ถึงเวลาซื้อจอ 4K มาใช้งานหรือเล่นเกมแล้วหรือยัง

'เมื่อ Hardware ต่างๆเริ่มนำสมัยมากยิ่งขึ้น'

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าจอที่มีความละเอียดสูงอย่างจอ 4K ได้มีกระแสเกิดมาให้ได้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าตัวจอจะมีการเปิดตัวให้เราได้รับรู้ถึงการมีอยู่ตั้งแต่ปี 2013 แล้วก็ตาม แต่ตอนนั้นดูจะเป็นอะไรที่ยังไม่ได้น่าสนใจเท่าไหร่เพราะ Full-HD ก็เพียงพอแล้ว แต่มาภายในปีนี้ที่มี Hardware ที่มีการรองรับ 4K กันมากยิ่งขึ้นอย่างการเปิดตัวการ์ดจอ RTX 2000 ที่จะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมบน 4K ทำได้สุดยิ่งขึ้น วันนี้ผมเลยจะมานำเสนอว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะซื้อจอ 4K มาใช้งาน

ข้อดี

จอ 4K คืออะไร : สำหรับจอ 4K เป็นจอที่มีความละเอียดสูงเอามากๆคิดเป็น 2 เท่าของความละเอียด Full-HD โดยจะมีความละเอียดอยู่ที่ 3840 x 2160 พิกเซล โดยเราอาจจะมีชื่อเรียกอื่นสำหรับจอแบบ 4K ว่าเป็นจอแบ Ultra High Definition (UHD) สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับตอนนี้ก็จะเป็นเครื่องคอนโซลอย่าง PlayStation 4 Pro และ Xbox One X ส่วนผู้ใช้งาน PC ก็คงต้องเป็นคนที่มีการ์ดจอที่อยู่ในระดับที่สูงเล็กน้อย ต่อไปเรามาดูข้อดี-ข้อเสียของจอประเภท 4K กันดีกว่า

ขนาดจอที่ใหญ่กว่า : สำหรับหน้าจอแบบ 4K จะมีขนาดเริ่มต้นที่ 27 นิ้วทำให้ขนาดเริ่มต้นในการใช้งานจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าจอแบบ Full-HD อยู่พอตัว สำหรับหน้าจอแบบ Full-HD จะเริ่มต้นที่ 24 นิ้วนั้นเอง ทำให้ใครที่ตัดสินใจจะซื้อจอ 4K ก็จะได้รับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ตามมานั้นเอง

รายละเอียดในเกมที่คมชัด : แน่นอนว่าความละเอียดจอ 4K เมื่อเรานำมาใช้งานจริงจะได้รับประสบการณ์ภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น คำว่าดีมากยิ่งขึ้นในที่นี้คือเราจะสามารถเห็นรายละเอียดในจุดเล็กๆได้ชัดมากขึ้น ได้เห็นมุมมองในส่วนภาพที่มีการจัดวางองค์ประกอบตื่นลึกหนาบางได้ชัดเจน ทำให้เราได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นนั้นเอง

กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ : หลังจากที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 แล้วตอนนี้ก็ใกล้จะได้เวลาแล้วที่จอแบบ 4K จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ เฉกเช่นเดียวกับตอนนี้ที่จอแบบ Full-HD เป็นมาตรฐานของจอที่เราใช้งานนั้นเอง เพราะจอ 4K ตอนนี้ Hardware ต่างๆเริ่มที่จะทำออกมาให้รองรับกันมากมายยิ่งขึ้นนั้นเอง

ข้อเสีย

องค์ประกอบรอบข้างต้องดีด้วย : สำหรับใครที่จะใช้งานจอ 4K ก็ต้องมี Hardware ที่ต้องมีประสิทธิภาพสูงอยู่พอสมควร โดยสำหรับการใช้งานจอให้เต็มที่ก็ต้องใช้งานการ์ดจอจำพวก GTX 1080 ขึ้นไปหรือจะเป็นการ์ดจอตัวใหม่อย่าง RTX 2000 ที่พึ่งเปิดตัวใหม่ออกมา เรียกได้ว่าถ้าอยากใช้จออย่างเต็มที่ก็ต้องจ่ายหนักพอตัวเช่นกัน

ไม่ใช่ทุกอย่างจะรองรับ 4K : ใครที่ใช้งานโปรแกรมหรือเล่นเกมเก่าๆหน่อยก็คงจะพอทราบว่าบางอย่างความละเอียด 4K มันไม่ได้รองรับในทุกๆอย่างที่ใช้งานนั้นเอง เพราะว่ามาตรฐาน 4K มันยังไม่ได้มาถึงจริงนั้นเอง โดยที่โปรแกรมส่วนมากจะรองรับมาตรฐานที่ Full-HD เป็นหลักก่อน ส่วนที่สูงกว่านั้นจะไม่ได้มีข้อกำหนดว่าเขาต้องทำออกมารองรับแต่อย่างใด

ราคาสูงเอาเรื่อง: ราคาเริ่มต้นสำหรับจอแบบ 4K ในไทยตอนนี้จะเริ่มที่ 10,000 บาท ซึ่งหากเรานำไปเทียบกับจอแบบ Full-HD ถือว่าต่างกันพอสมควรประมาณ 6,000 บาทได้เลย ทำให้จอแบบ 4K ยังไม่ได้กลายมาเป็นที่นิยมมากนักส่วนหนึ่งก็คงจะมาจากราคาด้วยนั้นเอง

ข้อสรุป
สำหรับข้อสรุปที่ผมจะบอกในตอนนี้คือหากว่าคุณมีแผนที่จะซื้อจอ 4K อยู่แล้วก็สามารถที่จะซื้อได้เลยครับไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ Hardware รอบๆมากนักเพราะถึงแม้เราจะซื้อจอแบบ 4K มาได้แต่ก็ใช่ว่าจะต้องเล่นบนความละเอียด 4K เสมอไปอาจจะซื้อมาแล้วนำมาปรับเป็น 2K แล้วเล่นก็จะได้ประสบการณ์ที่ไม่ได้ต่างจาก 4K มากนักนั้นเอง ฉะนั้นใครที่กำลังจะซื้อก็ซื้อได้เลย

ส่วนใครที่ไม่ได้สนใจในเรื่องของภาพมากนักและคิดว่า Full-HD ก็เพียงพออยู่แล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อจอแบบ 4K ให้เสียงบในการอัพเกรดส่วนอื่นๆแต่อย่างใดนั้นเอง

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : Thisisgamethailand.com