ข่าวสารทั่วไป


มาแล้ว มาตรฐาน USB 4.0 ความเร็ว 40Gbps ใช้งานร่วมกับ USB 2.0 และ 3.2 ได้ในแบบ USB-C


ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงมาตรฐานใหม่ของ USB 3.2 ว่ามีรุ่นย่อยที่ชวนงงถึงสามแบบ และก็มีหลายคนตั้งคำถามว่าแล้วทำไมไม่ออกเป็นมาตรฐาน USB 4.0 มาเสียที ก็ไม่ต้องเสียเวลารอกันแล้วครับ เพราะตอนนี้ทาง USB Promoter Group ได้ประกาศสเปคและคุณสมบัติของ USB4 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว  USB 4.0 ที่ถูกต้องต้องเขียนติดกันอย่างนี้ครับ “USB4” และนี่เป็นตัวย่อที่ใช้อย่างเป็นทางการจากทั้ง USB Promoter Group และ USB-IF

 

 

USB4 ส่วนหนึ่งเกิดขื้นมาได้ก็เพราะ Intel ได้ประกาศยกเลิกการเก็บค่าสิทธิบัตรของ Thunderbolt 3 เพื่อให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ หันมาใช้ประโยชน์จากมาตรฐานการเชื่อมต่อของ Thunderbolt 3 ได้โดยไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่ม และต้องการผลักดันให้ Thunderbolt 3 กลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม ดังนั้นพอร์ต USB4 ที่เรากำลังจะได้ใช้งานกันอยู่นี้จะทำงานอยู่บนพื้นฐานของโปรโตคอล Thunderbolt 3 นั่นเองครับ และที่ผ่านมาพอร์ต Thunderbolt 3 ส่วนหนึ่งก็ทำงานผ่านทางพอร์ต USB-C หรือ USB Typer-C อยู่แล้ว ทำให้การผนวกรวมมาตรฐานเข้าด้วยกันทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

 

 

USB4 จะมีความเร็วสูงสุดถึง 40Gbps เป็นสองเท่าของ USB 3.2 Gen 2x2 ที่มีความเร็ว 20Gbps นอกจากนี้เรายังสามารถใช้อุปกรณ์ที่เป็นอินเทอร์เฟซของ USB 2.0 และ USB 3.2 ทั้งหมดร่วมกับ USB4 ได้ เพียงแต่การเชื่อมต่อต้องถูกแปลงมาให้เป็น USB-C ก่อนเท่านั้นเอง

USB Promoter Group รายงานว่าในเบื้องต้นมีบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อย่างน้อย 50 บริษัท ที่ได้ตอบรับและเริ่มนำมาตรฐาน USB4 ไปใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วและคาดว่าจะเริ่มมีผลิตภัณฑ์ออกวางจำหน่ายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ทีมงาน JIB News คาดว่าจะต้องมีการเปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้ USB4 อย่างมากมายในงาน Computex ที่จะเกิดขึ้นกลางปีนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : usb.org / intel.com