ข่าวสารทั่วไป


อัตราการลดราคาของ DRAM เริ่มชะลอตัวในไตรมาสที่ 2 และจะเริ่มคงที่ในไตรมาสที่ 3

 

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวมาตลอดว่าราคาของหน่วยความจำ DRAM มีการลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วจนมาถึงปี 2019 ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ใช้ทั่วไป แต่คงไม่ใช่ผลดีต่อทางฝั่งผู้ผลิตอย่างแน่นอนและราคาหน่วยความจำ DRAM ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 นี้ยังมีแนวโน้มที่ลดลงซึ่งคาดว่าจะลงเฉลี่ยอยู่ที่ 15% แต่อัตราการลดลงนี้ก็จะเริ่มชะลอตัวแล้ว เพราะผู้ผลิตหน่วยความจำเองเริ่มที่การปรับตัวโดยควบคุมการผลิตให้มีปริมาณที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

และการปรับกำลังการผลิตของผู้ผลิต DRAM ก็อาจจะส่งผลให้ราคาของหน่วยความจำในไตรมาสที่ 3 อยู่ในสภาวะคงที่มากขึ้น โดยทางเว็บไซต์ Fudzilla ได้ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัท Nanya ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหน่วยความจำ DRAM และเขาบอกว่าความต้องการของหน่วยความจำนั้นกำลังเพิ่มขึ้นและจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้


นอกจากนี้ทาง Fudzilla ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้ผลิตหน่วยความจำ DRAM รายใหญ่ทั้งสามรายได้แก่ Samsung, Hynix และ Micron ได้มีการชะลอการผลิตหน่วยความจำลงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 รวมไปถึง Samsung เองก็ยังยกเลิกแผนการขยายโรงงาน และในภาพรวมผู้ผลิตหน่วยความจำรายใหญ่ทั้งสามก็พยายามจะหลีกเลี่ยงการแข่งขันกันด้วยนโยบายราคาเพื่อรักษาอัตรากำไรของหน่วยความจำไว้อัตรากำไรขั้นต้นของ Samsung และ Hynix อยู่ในระดับสูงประมาณ 80% ส่วน Micron เองก็ยังมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 60% 

เมื่อมองภาพรวมจากข้อมูลทั้งหมดนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าราคาของหน่วยความจำตั้งแต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจจะไม่มีการลดลงแล้วหรือถ้ามีคงเป็นการลดลงที่น้อยมากรวมไปถึงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็คาดว่าความต้องการของหน่วยความจำในตลาดจะเพิ่มขึ้นด้วยการมาของผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างซีพียูของ AMD และการกลับมาของกำลังการผลิตซีพียูจากทางฝั่ง Intel ที่จะช่วยกระตุ้นการแข่งขันและสร้างความต้องการในตลาดได้มากขึ้นได้อีกทางหนี่ง

 

 

ขอขอบคุณแหลงข้อมูลจาก : fudzilla.com