ข่าวสารทั่วไป


Intel Optane H10 อุปกรณ์ที่เป็นทั้ง Optane Memory และ SSD ในตัวเดียวกันกำลังจะถูกนำมาใช้กับโน้ตบุ๊ก

 

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาในงาน CES 2019 อินเทลได้เปิดตัวอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Intel Optane H10 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวนี้จะทำหน้าที่เป็นทั้ง Optane Memory และเป็นไดร์ฟ SSD ด้วยในตัวโดยจะอยู่ในรูปแบบของ SSD M.2 PCIe เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะอย่างมากสำหรับโน้ตบุ๊กหรือเมนเบอร์ดที่มีคอนเน็คเตอร์แบบ M.2 เพียงสล๊อตเดียว และทางอินเทลก็ได้ให้ข้อมูลว่าตอนนี้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กรายใหญ่ อย่าง Dell, HP, Asus, Acer และแบรนด์อื่น ๆ กำลังเตรียมที่จะนำ Intel Optane H10 มาใช้งาน ส่วนตลาดพีซีแบบ DIY คาดว่าจะถูกนำมาใช้ในช่วงเวลาที่ไม่ต่างกัน

Intel Optane H10 ประกอบไปด้วยสองส่วน ส่วนแรกคือ Optane Memory ทำหน้าที่เป็นแคชสำหรับการอ่านเขียนข้อมูล และอีกส่วนก็คือ SSD ที่ใช้ชิป QLC 3D NAND เป็นที่ทราบกันดีกว่า SSD ที่ใช้ QLC 3D NAND แม้จะมีราคาถูกให้ความจุสูง แต่ว่าเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานไม่ได้สูงนักเมื่อเทียบกับชิปหน่วยความจำ 3D NAND ชนิดอื่น อินเทลจึงนำเทคโนโลยี Optane Memory ของตนที่มีใช้งานอยู่แล้วมารวมกับ QLC 3D NAND เพื่อสร้างออกมาเป็น Intel 

 

Optane H10 ให้เป็นไดร์ฟเก็บข้อมูลที่มีทั้งความเร็วความจุที่สูงและราคาที่ยอมรับได้ 
 
Intel Optane H10 ชุดแรกที่จะปล่อยออกมาในตลาดนั้นจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ 
● Optane 16GB + 256GB NAND flash
● Optane 32GB + 512GB NAND flash
● Optane 32GB + 1TB NAND flash
การใช้งาน Intel Optane H10 จำเป็นต้องทำงานผ่าน M.2 PCIe 3.0 x4 เนื่องจากส่วน Optane ที่ทำหน้าที่เป็นแคช และส่วนของ 3D NAND flash 
ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลนั้นจะมีตัวควบคุมการทำงานที่แยกออกจากกันโดยใช้ PCIe 3.0 x2 หรือเป็นการแบ่งกันใช้ PCIe 3.0 x4 กันคนละสองเลนนั่นเอง ข้อมูลจากอินเทลระบุว่าประสิทธิภาพในการทำงานของ Optane H10 
จะให้ความเร็วในการอ่านแบบต่อเนื่องสูงสุดที่ 2400MB/s และความเร็วในการเขียนแบบต่อเนื่องสูงสุดอยู่ที่ 1800MHz
สำหรับพีซีที่จะใช้ Intel Optane H10 ได้นั้น อินเทลระบุว่าต้องเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับซีพียู คอร์ เจนฯ 8 และ คอร์ เจนฯ 9 เท่านั้น และใช้งานร่วมกับ Windows 10 (64-bit) 
ทางด้านราคาอินเทลยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ
 
 
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : intel.com