ข่าวสารทั่วไป


JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 15/2562 ( 8 เมษายน - 14 เมษายน 2562)

 

 

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ เริ่มต้นปีใหม่ไทยกับหัวข้อข่าวใหม่ของ JIB News ด้วยการสรุปข่าวเด่นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ได้ทราบกันครับ บางข่าวเราก็อาจจะนำเสนอไปแล้วและบางข่าวเราก็ยังไม่เคยนำเสนอมาก่อน ก็ถือว่าเป็นการเก็บภาพรวมข่าวในแวดวงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาให้ได้ทราบเพื่อเตรียมตัวรับกับข่าวใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ครับ

 

- NVIDIA ปล่อยไดรเวอร์ใหม่ที่ทำให้กราฟิก GTX 10 และ GTX 16 Series สามารถรองรับ Real-Time Ray Tracing ได้แล้ว: สำหรับกราฟิกการ์ดที่จะใช้ Ray Tracing ผ่าน DirectX Raytracing ได้นั้นต้องเป็น GTX 1060 รุ่นหน่วยความจำ 6GB ขึ้นไป ส่วน GTX 1660 และ GTX 1660 Ti สามารถใช้งานได้เช่นกัน ไดรเวอร์ที่ใช้งานคือ Game Ready Driver 425.31 - WHQL สำหรับ Windows 10 (64-bit) เท่านั้น
 
 
- ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดเว็บเบราว์เซอร์ Edge (Chromium) รุ่นทดสอบอย่างเป็นทางการ: เว็บเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ที่จะมาแทน Edge รุ่นเดิมซึ่งไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนเอนจิ้นการเรนเดอร์เว็บเพจเป็น Chromium ซึ่งเป็นเอนจิ้นเดียวกันกับ Google Chrome นั่นเอง แต่ไมโครซอฟท์ได้พยายามปรับปรุงใหม่ให้ทำงานได้เร็วขึ้นและใช้ทรัพยากรของเครื่องให้น้อยลงโดยเฉพาะหน่วยความจำ Edge รุ่นใหม่นี้ ไมโครซอฟท์จะออกให้ครอบคลุมทั้ง Windows 10 และย้อนหลังไปถึง Windows 8 และ Windows 7 อีกด้วย แต่ตอนนี้ยังมีเฉพาะ Windows 10 สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.microsoftedgeinsider.com/en-us/download
 
 
- พบรายชื่อเมนบอร์ดชิปเซ็ต X570 และ X499 รุ่นใหม่ที่รองรับซีพียู AMD: ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมามีรายชื่อของเมนบอร์ดชิปเซต X570 ของผู้ผลิตเมนบอร์ดชั้นนำออกมาเกือบครบทุกยี่ห้อแล้วไม่ว่าจะเป็น ASUS, ASRock, GIGABYTE และ MSI ซึ่งเมนบอร์ดเหล่านี้จะออกมาเพื่อรองรับซีพียู Ryzen 3000 Series หรือ Ryzen เจนฯ 3 ที่มีการยืนยันจาก AMD แล้วว่าจะมีการเปิดตัวในงานคอมพิวเทค 2019 ที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ รวมไปถึงเมนบอร์ดชิปเซต X499 ที่รองรับซีพียู Threadripper เจนฯ 3 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้ด้วยเช่นกัน
 
 
- ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนอินเทลได้จัดงานใหญ่ ๆ ถึงสองงานด้วยกัน งานแรกคือ Data-Centric Innovation ส่วนงานที่สองคือ Intel Capital Global Summit ประจำปี 2019 ซึ่งในช่วงสองงานนี้อินเทลมีการเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น Xeon Scalable Processor เจนฯ 2 และผลิตภัณฑ์สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์อีกมากมาย รวมไปถึงประกาศความพร้อมในการผลิตซีพียูแบบ 10 นาโนเมตร และการเปิดตัว Intel Optane H10 ที่เป็นการรวม Otane Memory กับ 3D NAND flash มาเป็นไดร์ฟ SSD M.2 NVMe ในตัวเดียวกันเพื่อให้ทำงานด้วยความเร็วสูง ความจุสูง แต่มีราคาประหยัด นอกจากนี้ยังมีการประกาศเปิดตัวความร่วมมือกับ Netflix ในการนำมาตรฐาน AV1 ซึ่งเป็นการเข้ารหัสและถอดรหัสวิดีโอมาตรฐานเปิดแบบใหม่มาใช้งาน
 
 
- AMD เปิดตัว Ryzen Pro Mobile และ Athlon Pro Mobile: เป็นการเปิดตัวซีพียูโน้ตบุ๊กสำหรับตลาดภาคธุรกิจเป็นครั้งแรกของปีนี้ แต่ว่ายังคงใช้สถาปัตยกรรม Zen+ 
ยังไม่ได้ขยับไปใช้ Zen 2 การเปิดตัวในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากบรรดาผู้ผลิตโน้ตบุ๊กระดับองค์กรมากพอสมควร ถือว่าเป็นการขยับไปอีกขั้นของ AMD หลังจากที่ห่างหายจากตลาดองค์กรมาเป็นเวลานาน ซีพียูในกลุ่ม Mobile นี้นอกจากจะนำไปใช้งานในโน้ตบุ๊กแล้วมีบางส่วนที่ถูกนำไปใช้ในแพลตฟอร์มประหยัดพลังงานอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แต่ว่าในบ้านเราคงไม่ได้เห็นกันมากนัก
 
 
- Acer จัดงาน next@acer เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ Acer เรียกว่า “ConceptD” เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จับกลุ่บลูกค้าสาย Creator หรือนักสร้างคอนเทนต์โดยเฉพาะ 
แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือเป็นการเปิดตัวโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียู คอร์ เจนฯ 9 ร่วมกับกราฟิกการ์ด RTX 20 Series เป็นรายแรก นั่นหมายความว่าในเร็ว ๆ นี้ตลาดโน้ตบุ๊กสายเกมมิ่งเองก็คงจะมีการเปลี่ยนจาก คอร์ เจนฯ 8 + RTX เป็น คอร์ เจนฯ 9 + RTX กันในเร็ว ๆ นี้ด้วย ดังนั้นก็เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อโน้ตบุ๊กด้วยครับ ดีทั้งในแง่คนที่ต้องการของใหม่ล่าสุด และเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่กำลังรอสินค้าลดราคา แม้จะตกรุ่นแต่ประสิทธิภาพในการทำงานก็ยังดีอยู่ ใครที่เล็งโน้ตบุ๊กอยู่ช่วงนี้ก็รอติดตามโปรโมชันจากแบรนด์ต่าง ๆ ได้เลยครับ

 

- JIB Computer Group เปิดสาขาใหม่ พันธุ์ทิพย์พลาซ่า เชียงใหม่ ชั้น 2 ห้อง 229-227 ใครที่อยู่เชียงใหม่ก็สามารถไปเยี่ยมชม เลือกซื้อสินค้าได้ตามสะดวก ติดต่อสอบถาม 088-002-9016
 
 
- สุดท้ายกับ Windows 10 ที่มีประเด็นเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่การอนุญาตให้ถอด USB Drive ออกได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องใช้คำสั่ง Eject, ยกเลิกการบังคับอัปเดต และหยุดการอัปเดตชั่วคราวได้นาน 35 วัน แต่ถ้ามีการอัปเดตที่สำคัญต่อความปลอดภัยก็ยังบังคับอยู่ดี, ล่าสุดกับการอัปเดตทำให้เครื่องหยุดนิ่งระหว่างการใช้งาน แต่ไม่ได้ค้างแบบแฮงค์ ซึ่งเดิมพบว่ามาจากการทำงานร่วมกับโปรแกรมป้องกันไวรัสบางตัวเช่น Avast และ Sophos แต่ทีมงาน JIB News พบว่าถึงไม่ได้ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสดังที่กล่าวก็เจออาการนี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ก็มีข่าวเรื่อง Game Bar ที่เป็นโปรแกรมช่วยจับภาพและบันทึกวิดีโอและสตรีมว่าไมโครซอฟท์ได้เริ่มทำการอัปเดตความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มเข้าไปเพื่อให้ทัดเทียบกับโปรแกรมสตรีมมิ่งต่าง ๆ