ข่าวสารทั่วไป


JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 21/2562

 

 

เป็นสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวของหัวเว่ยหลังจากถูกแบนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ห้ามมิให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ดำเนินธุรกรรมกับหัวเว่ยในทุก ๆ ด้าน แม้กระทั่งเรื่องสิทธิบัตรต่าง ๆ ทำให้หัวเว่ยต้องออกมาประกาศทิศทางใหม่ของตนในตลาดสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ นอกจากนี้ก็ยังคงเป็นสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับซีพียูและกราฟิกการ์ดของ AMD รวมถึงการเปิดปล่อยวิดีโอที่มีข้อความสั้น ๆ ว่า “Super” ของ NVIDIA ที่เรียกความใจจากบรรดาสื่อทั่วโลกได้ภายในชั่วพริบตา และล่าสุดเมื่อคืนวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา Intel ก็ชิงเปิดตัว Intel Core i9-9900KS ออกมาเรียกน้ำย่อยก่อนเริ่มงาน COMPUTEX 2019 ก่อนใคร ๆ เป็นการปิดท้ายปลายสัปดาห์ และเป็นการชิงพื้นที่สื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ก่อนที่ AMD จะทำการเปิดตัว Ryzen และกราฟิก NAVI 

 

หัวเว่ยประกาศเปิดตัว Hongmeng OS ระบบปฏิบัติการใหม่ที่จะมาใช้แทน Andriod: หลังจากโดนสั่งแบนไปได้ไม่นานทางหัวเว่ยก็รีบสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้และประกาศจุดยืนของตัวเองทันทีเมื่อไม่สามารถใช้ Google Services ได้บนสมาร์ทโฟนของตน แม้จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ แต่ใช้ Google Services และอาจะไม่ได้รับการอัปเดตแพตช์ใหม่ ๆ อย่างเท่าเทียม ทางหัวเว่ยจึงได้ออกมายืนยันว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ของตัวเองที่มีชื่อว่า Hongmeng OS ที่ไม่เพียงแต่จะนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังนำไปใช้บนแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กด้วย และยังยืนยันว่าสามารถนำแอปพลิเคชัน Android มารันบนสมาร์ทโฟนได้ตามปกติ ส่วนจะใช้วิธีไหนอย่างไรก็รอติดตามกันต่อไปครับ

 

อินเทลเปิดตัวซีพียู Intel Core i9-9900KS แรงด้วยความเร็ว 5GHz ทุกคอร์: ก็อย่างที่ทราบกันครับว่าสำหรับตลาดเดสก์ท็อปเรายังคงต้องอยู่กับกระบวนการผลิตซีพียู 14nm++ ของอินเทลไปอีกสักพักใหญ่ ๆ อย่างไรก็ตามอินเทลก็จะพยายามแสดงให้เห็นว่าแม้ยังใช้สถาปัตยกรรม 14nm++ ก็ยังสามารถปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทำการเปิดตัวซีพียู Core i9-9900KS ซีพียูแบบ 8 คอร์ 16 เธรด ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่สามารถบูสให้ทุกคอร์ทำงานที่ความเร็ว 5.0GHz ได้ ไม่ว่าซีพียูจะมีเวิร์คโหลดอยู่ที่ 1-2 คอร์ หรือมีเวิร์คโหลดเต็ม 8 คอร์ ก็สามารถบูสไปที่ 5GHz ได้ จากความเร็วปกติ 4.0GHz ในขณะที่ Core i9-9900K จะบูสไปที่ 5GHz ได้สูงสุดแค่ 1-2 คอร์ เท่านั้น ซีพียู Core i9-9900KS จะวางจำหน่ายภายในปีนี้แต่อินเทลยังไม่กำหนดระยะเวลาที่แน่นอน และที่สำคัญคือยังไม่ทราบเรื่องอัตราค่าความร้อน (TDP) และราคา

 

อินเทลแสดงประสิทธิภาพ Ice Lake 10nm แรงเหนือ Ryzen 3000 Mobile: นอกจากจะโชว์ Core i9-9900KS แล้ว สำหรับตลาดอุปกรณ์แบบพกพาอินเทลก็ได้สาธิตการทำงานของซีพียู Ice Lake ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 10nm เพื่อใช้ในโน้ตบุ๊กมาให้เราได้เห็นกันด้วย โดยมีการเทียบประสิทธิภาพในส่วนของกราฟิก Gen9 ที่อยู่ในซีพียูรุ่นปัจจุบันและกราฟิก Gen11 ที่จะมาพร้อมกับ Ice Lake ว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นมาก และที่น่าสนใจก็คือได้นำ Ice Lake-U (25W) ไปเทียบกับ Ryzen 7 3700U (25W) ปรากฏว่าให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่า 15-20% ก็น่าติดตามอย่างมากครับสำหรับ Ice Lake

 

 

 

เมนบอร์ดชิปเซต X570 ซ็อกเก็ต AM4 จะกลายเป็นแพลตฟอร์มแรกที่ใช้มาตรฐาน PCIe 4.0: ก่อนมีการเปิดตัวซีพียู Ryzen 3000 อย่างเป็นทางการในเวลาอีกไม่นานนี้ ก็มีภาพของบล็อกไดอะแกรมของชิปเซต X570 หลุดออกมาและแสดงให้เห็นว่าชิปเซตรุ่นนี้ได้ทำงานบน PCIe 4.0 ซึ่งจะให้แบนด์วิดธ์เป็นสองเท่าของ PCIe 3.0 ที่เรากำลังใช้งานอยู่ในทุกวันนี้ และเมนบอร์ดชิปเซต X570 ก็จะกลายเป็นแพลตฟอร์มแรกสำหรับตลาดคอนซูเมอร์ที่มีการนำมาตรฐาน PCie 4.0 มาใช้ และข้อมูลที่หลุดออกมานี้ก็มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเมื่อมีข่าวการเปิดตัว SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 จาก GIGABYTE ประกาศออกมา

 

GIGABYTE เปิดตัว SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 เป็นรายแรก ความเร็วระดับ 5000MB/s: หลังจากได้เห็นข่าวชิปเซต X570 รองรับ PCIe 4.0 และตามมาด้วยข่าว GIGABYTE ประกาศเปิดตัว SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 ในงานคอมพิวเทคที่จะถึงนี้่ ก็ยิ่งทำให้มันใจว่าข่าวชิปเซต X570 นั้นเป็นข้อมูลจริง และเหนืออื่นใดที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ ก็คือความเร็วของ SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 นี้ สามารถทำความเร็วในการรับส่งข้อมูล (น่าจะเป็นการอ่าน) ได้สูงสุดถึง 5000MB/s ก็เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับความเร็วของอินเทอร์เฟซและไดร์ฟสำหรับจัดเก็บข้อมูลเพิ่มไปอีกระดับ

 

Windows 10 (1903) May 2019 Update มาพร้อม WDDM 2.6 ยกระดับกราฟิกไปอีกขั้น: สำหรับข่าวนี้เราได้นำเสนอไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ว่าจะมาขยายความเพิ่มเติมในส่วนที่สำคัญที่เราเพิ่งได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาครับ คือนอกจากจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแอปพลิเคชัน ปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย และแก้ไขบักต่าง ๆ แล้ว ใน Windows 10 May 2019 Update นี้ทางไมโครซอฟท์ยังได้ปรับเปลี่ยนคอร์การทำงานด้านกราฟิกมาเป็น WDDM 2.6 (Windows Display Driver Model) ของเดิมเป็น WDDM 2.5 แม้จะเปลี่ยนแค่ตัวเลขย่อยของเวอร์ชัน แต่จริง ๆ แล้วเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่มากเนื่องจาก WDDM 2.6 จะรองรับ Shader Model 6.4 ที่มีคุณสมบัติการทำงานทางด้าน VRS (Variable Rate Shading) ซึ่งเป็นเทคนิคการเรนเดอร์เท็กเจอร์ของภาพตามความเหมาะสมโดยไม่ทำให้คุณภาพของภาพสูญเสีย ซึ่งจะทำให้เฟรมเรตของเกมไม่ตกแม้ปรับคุณภาพสูง อย่างไรก็ตามคุณสมบัตินี้จะใช้ได้เฉพาะ DirectX 12 และต้องการไดรเวอร์ของกราฟิกการ์ดที่รองรับ

 

โซนี่เผยประสิทธิภาพ Next-Gen PlayStation: หลังจากมีการเปิดเผยคุณสมบัติทางด้านฮาร์ดแวร์ไปเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ล่าสุดทางโซนี่ได้ออกมาเปิดเผยถึงประสิทธิภาพต่อนักพัฒนาและได้มีการบันทึกวิดีโอออกมาเผยแพร่ ซึ่งในวิดีโอนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการทำงานบางอย่างนั้นรวดเร็วกว่าเดิมถึง 8 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม Zen 2 กราฟิก Navi รุ่นพิเศษรวมไปถึงการใช้หน่วยความจำที่มากขึ้นและใช้ไดร์ฟแบบ SSD