ข่าวสารทั่วไป


อินเทล เปิดตัวซีพียู คอร์ เจนเนอร์เรชัน 10 อย่างเป็นทางการในงาน COMPUTEX 2019

 

 

ในที่สุดอินเทลก็ได้พูดถึงซีพียู คอร์ เจนเนอเรชัน 10 (ชื่อรหัส Ice Lake) อย่างเป็นทางการแล้วในงาน COMPUTEX 2019  และก็เป็นไปตามที่อินเทลเคยแถลงไว้ครับว่าซีพียู อินเทล คอร์ เจนฯ 10 นั้นจะมาในแพลตฟอร์มของอุปกรณ์แบบพกพาก่อน  โดยซีพียูรุ่นใหม่นี้จะมาช่วยยกระดับประสิทธิภาพของโน้ตบุ๊กในกลุ่มบางเบาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว ทั้งเรื่องการใช้งานและเรื่องความบันเทิง

 

 

อินเทลจะแบ่งซีพียู คอร์ เจนฯ 10 ไว้สามระดับ คือ Core i3 (9W), Core i5 (15W) และ Core i7 (28W) โดย Core i7 ที่เป็นรุ่นสูงสุดจะเป็นซีพียูแบบ 4 คอร์ 8 เธรด ดูแล้วอาจจะน้อยเมื่อเทียบกับซีพียูในกลุ่มเดสก์ท็อป และโน้ตบุ๊กทั่วไป แต่สำหรับแพลตฟอร์มบางเบา และแพลตฟอร์มที่ใช้พลังงานต่ำก็ถือว่ามีจำนวนคอร์และเธรดมากกว่ารุ่นที่ผ่าน ๆ มา อย่างไรก็ตามอินเทลยังไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดเลขรหัสรุ่นของซีพียูว่ามีรุ่นใดบ้าง

 

 

สำหรับคุณสมบัติเด่น ๆ ของ อินเทล คอร์ เจนฯ 10 ในแพลตฟอร์ม Ice Lake นี้ก็ประกอบไปด้วย

-  คอร์ประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ Sunny Cove สามารถประมวลผลคำสั่งได้มากขึ้นต่อหนึ่งรอบสัญญาณนาฬิกา
-  ในแพคเกจซีพียูจะแบ่งเป็นสองชิป คือส่วนที่เป็นซีพียู Ice lake ที่ผลิดด้วยเทคโนโลยี 10nm และส่วนที่เป็นชิปเซตผลิตด้วยเทคโนโลยี 14 นาโนเมตร
-  รองรับหน่วยความจำ DDR4 ได้สูงสุดที่ 32GB และ 64GB แล้วแต่รุ่นซีพียู
-  รองรับ Thunderbolt 3
-  ใช้กราฟิกรุ่นใหม่ Gen11 ที่ให้ประสิทธิภาพสูงในระดับ 1TFLOPS ดีพอที่จะเล่นเกมที่ต้องการกราฟิกสูงได้ที่ความละเอียด 1080p ในแพลตฟอร์มที่บางเบา
-  รองรับการเข้ารหัสวิดีโอได้ที่ 4K60 และ 8K30 
-  รองรับจอภาพ 5K60 และ 4K120 ผ่านทาง DisplayPort 1.4
-  มีหน่วยประมวลผลภาพแยกออกมาเพื่อช่วยประมวลผลภาพโดยเฉพาะ