ข่าวสารทั่วไป


ผลทดสอบ Ryzen 5 3600 แรงเกินคาด...บนชิปเซต X470

 

 

ตอนนี้หลายคนคงจะตั้งหนาตั้งตารอการมาของ Ryzen 3000 Series กันอยู่ใช่ไหมครับ และหนึ่งในซีพียูที่หลายคนกำลังรอคอยอยู่ก็คือ Ryzen 5 3600 ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ Ryzen 5 2600 ที่ครองตำแหน่งซีพียูสุดคุ้มค่าของ AMD อยู่ในเวลานี้ ตามสเปค Ryzen 5 3600 ยังคงเป็นซีพียูแบบ 6 คอร์ 12 เธรด เหมือนรุ่นก่อนหน้า แต่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมใหม่ Zen2 และเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ 7 นาโนเมตร พร้อมรองรับความเร็วของหน่วยความจำที่สูงขึ้นและรองรับคล็อกสปีดที่สูงขึ้น นั่นจึงทำให้ซีพียูรุ่นนี้มีความสนใจและถูกจับตาตั้งแต่ยังไม่วางขาย และล่าสุดเว็บไซต์ elchapuzasinformatico.com ก็ได้ทำการทดสอบซีพียู Ryzen 5 3600 บนเมนบอร์ด X470  ส่วนผลการทดสอบที่ได้ไปอย่างไรไปติดตามได้เลยครับ 

Cinebench R15 และ R20

 

 

จากผลการทดสอบทั้งหมดจะเห็นได้ว่า Ryzen 5 3600 นี้ให้ประสิทธิภาพที่น่าตื่นเต้นอย่างมากครับ เช่นการทดสอบแบบ Single Core ของ Cinebench R15 และ R20 ได้แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพในการทำงานต่อคอร์ของสถาปัตยกรรม Zen2 นั้นดีขึ้นกว่าเดิมมาก สามารถทำคะแนนเบียดสู้กับซีพียูอินเทลในกลุ่ม Core เจนฯ 8/9 ได้อย่างสบาย แต่ถ้าเป็นการทำงานแบบ Multi-Core นั้นก็ต้องยอมรับว่ายังเป็นรองซีพียูที่มีคอร์และเธรดมากกว่าอยู่ดี อันนี้ถือเป็นเรื่องปกติครับ

การทดสอบด้านหน่วยความจำ

 

 

หนึ่งในจุดอ่อนของ AMD ในซีพียู Ryzen ที่พูดถึงกันบ่อย ๆ ก็คือเรื่องของ Memory Latency หรือค่าความหน่วงของหน่วยความจำ แต่ในผลการทดสอบล่าสุดนี้ Ryzen 5 3600 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเอเอ็มดีได้ปรับปรุงเรื่องนี้อย่างหนักจนสามารถลดค่าเวลาหน่วงของหน่วยความจำส่วนต่าง ๆ ลงมาได้อย่างมาก และที่น่าสนใจใกล้ ๆ กันก็คือซีพียูตัวเล็กอย่าง Athlon 200GE มีค่าความหน่วงโดยรวมค่อนข้างต่ำ ซึ่งเป็นเพราะว่าเป็นซีพียูที่มีคอร์เธรดน้อยนั่นเอง

การทดสอบด้วยเกม

 

 
 

ในภาพรวมจะเห็นได้ว่า Ryzen 5 3600 ทำเฟรมเรตได้สูงพอสมควร แม้จะเป็นซีพียูแบบ 6 คอร์ 12 เธรด อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงผลการทดสอบที่ความละเอียดในระดับ Full HD เพียงอย่างเดียวได้ครับ คงต้องรอซีพียูจริงวางตลาดและลองดูผลการทดสอบหลาย ๆ เกมกับความละเอียดที่หลากหลายกว่านี้อีกหน่อยจึงจะชี้ชัดได้ว่าประสิทธิภาพของ Ryzen 5 3600 นั้นดีเพียงใด

สำหรับความเห็นของเราต่อผลการทดสอบนี้ เราก็คิดว่า Ryzen 3000 ทั้งหมดทุกรุ่นที่กำลังจะออกมานี้ จะเป็นการยกระดับประสิทธิภาพซีพียูของทางฝั่งเอเอ็มดีขึ้นไปได้ในอีกระดับหนึ่งเลยละครับ เพราะนี่ยังเป็นการทดสอบบนเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ใช้ชิปเซต X470 นั่นหมายความว่าประสิทธิภาพที่แท้จริงของ Ryzen 3000 จะเป็นอย่างไรก็คงต้องรอดูผลการทดสอบบนเมนบอร์ด X570 แล้วละครับ ส่วนการทดสอบของทางแหล่งข่าวก็ถือว่าเป็นข้อดีที่ทำให้เราเห็นว่าแม้จะใช้เมนบอร์ดรุ่นเก่าก็ยังคงสัมผัสความแรงจากซีพียูรุ่นใหม่ได้เช่นกัน ส่วนผลการทดสอบอื่น ๆ ก็ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ https://elchapuzasinformatico.com/2019/06/amd-ryzen-5-3600-x470-review/

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : elchapuzasinformatico.com