ข่าวสารทั่วไป


วันก่อนเราได้เสนอเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับซีพียูอินเทล คอร์ เจนฯ 10 ว่าจะมีรุ่นอะไรออกมาบ้าง ส่วนจะเป็นข้อมูลจริงหรือข้อมูลเท็จก็คงต้องรอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ และข้อมูลล่าสุดจากทางเว็บไซต์ xfastest.com ก็ได้เปิดเผยให้เห็นว่าอินเทลยังไม่มีแผนที่จะรับมือกับซีพียู Ryzen 3000 ของเอเอ็มดีภายในปีนี้ ยังคงใช้ผลิตภัณฑ์เดิมและกลไกลทางการตลาดในการรับมือ

ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า Comet Lake-S จะมาพร้อมกับชิปเซต Intel 400 Series และซ็อกเก็ตใหม่ LGA 1200 (ต่างจากข้อมูลวันก่อนที่ใช้ซ็อกเก็ต LGA1159) แต่ข้อมูลนี้ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดของซีพียูแต่ละรุ่นว่าจะมีอะไรบ้าง แต่เป็นการพูดถึงภาพรวมและคุณสมบัติใหม่ที่จะมีเข้ามา เช่นการรองรับ Thunderbolt 3 และถ้าเป็นซีพียูรุ่นที่มาพร้อมกับกราฟิก ก็จะได้รับคุณสมบัติเด่นในเรื่องการเข้ารหัสถอดรหัสวิดีโอคุณภาพสูงมาด้วยในตัว และถ้าเป็นการทำงานร่วมกับซีพียูที่สูงที่มีคอร์เธรดมาก ๆ เราสามารถใช้ซีพียูเหล่านั้นกับงานวิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้กราฟิกการ์ดแยกก็ยังไหว

ส่วนระยะเวลาในการเปิดตัวนั้นก็ต้องรอไปถึงช่วงต้นปี 2020 และเราเชื่อว่าอินเทลคงจะมีการเปิดตัวซีพียู คอร์ เจนฯ 10 สำหรับเดสก์ท้อปในงาน CES 2020 และพร้อมวางจำหน่ายภายในเดือนมกราคม 2020 ด้วยเลย ส่วนแพลตฟอร์มไฮเอนต์เดสก์ท็อป อินเทลยังคงใช้ซ็อกเก็ต LGA 2066 ทำตลาดยาว ๆ ไปจนถึงช่วงไตรมาสที่สองของปี 2020 โดยซีพียูรุ่นใหม่ในแพลตฟอร์มนี้จะได้รับการอัปเกรดไปใช่้สถาปัตยกรรม Cascade Lake-X แทน Skylake-X ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน

ข้อมูล: xfastest.com