ข่าวสารทั่วไป


JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 34/2562

 

 

 

 

โน้ตบุ๊กซีพียู คอร์ เจนฯ 10 เปิดตัว 29 สิงหาคมนี้ เริ่มวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม

เว็บไซต์ GizmoChina รายงานว่า เซียวหมี่จะจัดงานเปิดตัว RadmiBook 14 รุ่นใหม่ในวันที่ 29 เดือนสิงหาคม (ซึ่งก็คือพรุ่งนี้) โดยโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่นี้จะใช้ซีพียู Core i7 เจนฯ 10 แต่รายงานไม่ได้บอกว่าใช้ซีพียูสถาปัตยกรรมใดระหว่าง Ice Lake (10nm) กับ Comet Lake (14nm) แต่คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นราว 700 USD นอกจากเซียวหมี่แล้วทาง Lenovo ก็เตรียมเปิดตัวโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียู อินเทล คอร์ เจนฯ 10 ด้วยเช่นกัน *โดยจะมีการเปิดตัวทั้ง ThinkPad L13 (749 USD), ThinkPad L13 Yoga (919 USD)  รวมถึงโน้ตบุ๊กไฮเอนต์ ThinkPad X1 Carbon (1,497 USD) และ ThinkPad X1 Yoga (1,609 USD) สำหรับ ThinkPad L13 นั้นยังไม่มีข้อมูลว่าจะใช้ซีพียู 10nm หรือ 14nm แต่ถ้าเป็น ThinkPad X1 นั้นจะใช้ซีพียูที่เป็น Comet Lake 14nm และโน้ตบุ๊กทั้งหมดนี้จะเริ่มวางจำหน่ายได้ในเดือนตุลาคม 2562

 

 

 

 

อันตราย ลบแอป CamScanner เดี๋ยวนี้ มีมัลแวร์ที่โจมตีอุปกรณ์แอนดรอยด์ Google สั่งลบแอปจาก Play Store แล้ว
 
ด่วน...ใครที่ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์แล้วติดตั้งแอปพลิเคชันที่ชื่อ CamScanner ที่ทำหน้าที่แปลงเอกสารที่ถ่ายด้วยกล้องให้เป็นเอกสารแบบ PDF ไว้ ให้ลบแอปพิลเคชันนี้ออกจากเครื่องทันที เพราะเป็นช่องทางให้มัลแวร์เข้ามาโจมตีอุปกรณ์ของเราได้ นักวิจัยความปลอดภัยพบว่าตัวมัลแวร์ไม่ได้แฝงอยู่ในตัวแอปพลิเคชันโดยตรง แต่จะมาจากโฆษณาที่แทรกเข้ามาระหว่างการใช้งานแอปพลิเคชันนี้ และเป็นโฆษณาที่ฝังมัลแวร์มาเพื่อทำงานผ่านทางแอปพลิเคชันนี้โดยเฉพาะ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมทาง Google ไม่ตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่แรกและมีผู้ใช้งานดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 100 ล้านครั้ง ส่วนการตรวจพบครั้งนี้เนื่องจากมีผู้ใช้หลายคนมาคอมเมนต์หลังจากใช้แอปพลิเคชันในช่วงหลัง ๆ แล้วพบอาการแปลก ๆ ทำให้นักวิจัยเกิดความสงสัยและลองตรวจสอบดูก็พบว่ามาจากตัวโฆษณาที่ทำมา เพื่อแอปพลิเคชันนี้เป็นการเฉพาะนั่นเอง และตอนนี้ทาง Google ก็ได้ลบแอปพลิเคชันนี้ออกจาก Play Store เรียบร้อยแล้ว ส่วนใครที่ต้องการแอปพลิเคชันที่สามารถถ่ายรูปเอกสารที่เป็นกระดาษแล้วแปลงเป็นไฟล์ PDF ได้ เราก็ขอแนะนำให้ใช้แอปพลิเคชัน Office Lens ของไมโครซอฟท์ หรือแอปพลิเคชัน Adobe Scan ของ Adobe ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันฟรีและใช้งานได้ดีทั้งคู่ครับ 
 
 
หัวเว่ย พูดคุยรัฐมนตรีการสื่อสารของรัสเซีย หารือความร่วมมือนำ Aurora OS ระบบปฏิบัติการของรัสเซียมาใช้ในแท็บเล็ตของหัวเว่ยในปี 2020
 
แม้ว่าหัวเว่ยเพิ่งประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง Harmony OS ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ล่าสุดทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้อ้างถึงแหล่งข่าวสองแห่งที่ให้ข้อมูลตรงกันว่า ทางหัวเว่ยกำลังพูดคุยกับทางรัสเซีย ถึงเรื่องความเป็นไปได้ที่จะนำระบบปฏิบัติการ Aurora OS มาใช้ในแท็บเล็ตของหัวเว่ยจำนวน 360,000 เครื่อง ซึ่งแท็บเล็ตทั้งหมดนั้นก็จะถูกวางจำหน่ายในรัสเซียอีกด้วย ประเด็นนี้นักวิเคราะห์มองว่ามีนัยหลายอย่างซ่อนอยู่ ประการแรกคือหัวเว่ยเพิ่มทางเลือกหากสหรัฐไม่ให้ใช้ Android ทางหัวเว่ยก็จะเพิ่ม Aurora OS เป็นทางเลือก และเป็นทางเลือกที่ดีเพราะ Aurora OS มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องหลายปี พัฒนามาบนพื้นฐานของ Linux แต่ก็มีความสามารถที่จะนำแอปพลิเคชันของ Android มาทำงานบน Aurora OS ได้โดยตรง ประเด็นที่สองคือเป็นการส่งสัญญาณไปยังสหรัฐฯ ถึงความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างหัวเว่ย (จีน) กับรัสเซีย ที่สามารถจะสร้าง ecosystem ใหม่ขึ้นมาโดยไม่ต้องสนใจทางฝั่งสหรัฐฯ ก็ได้
 
 
Globalfoundries ยื่นฟ้อง TSMC ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีในการผลิตชิป
 
ในขณะที่ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) หนึ่งในโรงงานผลิตชิปรายใหญ่ของโลกกำลังประกาศความสำเร็จของยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2019 ทาง Globalfoundries (GF) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปอีกรายได้ยื่นฟ้อง TSMC ต่อศาลในสหรัฐฯ และเยอรมันนีว่า TSMC ได้ละเมิดสิทธิบัตรในการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 7nm, 10nm, 12nm, 16nm และ 28nm โดยในกระบวนการผลิตเหล่านั้นก็มีผลิตภัณฑ์ของบริษัทดัง ๆ ที่เราคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น Apple, NVIDIA, Qualcomm, Google, Lenovo, ASUS, Cisco, MediaTek และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าการฟ้องร้องนี้เป็นผลสำเร็จบรรดาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ชิปที่ผลิตด้วยโรงงานของ TSMC ก็จะไม่สามารถวางจำหน่ายในสหรัฐฯ และเยอรมัน (อาจจะรวมถึง EU ทั้งหมด) ส่วนทาง TSMC ก็ได้ออกแถลงการว่าทางบริษัทไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องไปละเมิดสิทธิบัตรของ GF สิ่งที่ GF กล่าวอ้างไม่มีมูลความจริง เพราะ TSMC เองมีการลงทุนด้านการพัฒนาและวิจัยเป็นพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแต่ละปี โดยมีสิทธิบัตรมากกว่า 37,000 รายการ จาก R&D ทั่วโลก และยังติดหนึ่งใน 10 อันดับของบริษัทที่ได้รับทุน R&D ของสหรัฐฯ มาเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน และแสดงความผิดหวังต่อเพื่อนร่วมวงการ และจะทำการต่อสู้เรื่องการฟ้องร้องนี้จนถึงที่สุดเพื่อเป็นการปกป้องเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพวกเขา 
 
 
ลือ AMD เตรียมเปิดตัว Ryzen 5 3500 ซีพียู 6 คอร์ 6 เธรด หลังพบชื่อในฐานข้อมูลโปรแกรมทดสอบ
 
เป็นอีกหนึ่งข่าวที่มีการพูดถึงกันตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เอเอ็มดี เตรียมที่จะเปิดตัวซีพียู Ryzen 5 3500 สำหรับเดสก์ท็อปเพิ่มเติมอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งเป็นซีพียูแบบ 6 คอร์ 6 เธรด โดยมีความเร็ว Base Clock ที่ 3.6GHz และสามารถบูสไปถึง 4.1GHz อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์มองว่าซีพียูรุ่นนี้ทางเอเอ็มดีไม่น่าจะทำออกมาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป เพราะถ้าทำออกมาอาจจะไปทับซ้อนในช่วงราคาระหว่าง Ryzen 5 3600 กับ Ryzen 5 3400G และอาจจะทำให้ราคาของซีพียูปั่นป่วนและเพิ่มความสับสนในการตัดสินใจของผู้ซื้ออีกด้วย นักวิเคราะห์มองว่า Ryzen 5 3500 นี้น่าจะออกมาเฉพาะตลาด OEM เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือที่มากไปกว่านั้นก็คืออาจจะทำออกมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาดจีนเพียงอย่างเดียวด้วยซ้ำ เพราะที่ผ่านมาหลายครั้งเราก็ได้เห็นแล้วว่าฮาร์ดแวร์ที่เป็นรุ่นพิเศษของเอเอ็มดีมักจะถูกผลิตออกมาเพื่อป้อนตลาดจีนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
 
 
Intel เตรียมปล่อยซีพียู คอร์ เจนฯ 9 สำหรับเดสก์ท็อปรุ่นลงท้ายด้วย “KS”
 
ตอนนี้แม้ว่าเราจะได้เห็นอินเทลพูดถึงซีพียู คอร์ เจนฯ 10 ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า แต่ในช่วงเวลานี้อินเทลเองก็เตรียมที่จะปล่อยซีพียู คอร์ เจนฯ 9 รุ่นใหม่สำหรับตลาดเดสก์ท็อปเพิ่มอีกอย่างน้อย ๆ ก็สองรุ่น คือ Core i9-9900KS ที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในงานคอมพิวเทค 2019 และล่าสุดมีผลการทดสอบอย่างไม่เป็นทางการออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อสองสามวันก่อนก็มีข่าวอีกว่าอินเทลอาจจะเพิ่มซีพียู KS ลงใน Core i5 9000 ซีรีส์ อีกหนึ่งรุ่นซึ่งเอาจจะเป็น Core i5-9600KS ก็เป็นได้ (ยังไม่ยืนยัน) จุดเด่นของซีพียูที่ใช้ชื่อรุ่นลงท้ายด้วย KS ตามที่อินเทลบอกในงานคอมพิวเทคก็คือ จะเป็นซีพียูรุ่นพิเศษที่คัดมาแล้วทำให้เป็นซีพียูที่สามารถทำงานได้ที่ 5GHz ทุกคอร์ ตลอดเวลา ซึ่งต่างจากซีพียูรุ่นปกติที่จะทำงานที่ 5GHz ได้เฉพาะบางคอร์ บางเวลา เท่านั้น ตามข้อมูลก็คาดว่า Core i9-9900KS จะเริ่มวางตลาดในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งก็คงเตรียมที่จะมาชนกับซีพียู Ryzen 9 3950X รุ่นท็อปสุดที่เป็นซีพียูแบบ 16 คอร์ 32 เธรด นั่นเอง และถ้าเป็นไปตามข่าวนี้ซีพียู Core i9 9000 ซีรีส์ ก็จะเป็นซีพียูที่มีรหัสลงท้ายหลากหลายมากที่สุดรุ่นหนึ่งเลย ได้แก่
 
• Core i9-9900 
• Core i9-9900K
• Core i9-9900KF
• Core i9-9900T
• Core i9-9900KS
 
(หมายเหตุ: เมื่อมี i9 กับ i5 รุ่น KS แล้วทาง JIB News ก็คิดว่าน่าจะมี i7 KS ด้วยเช่นกัน รอติดตามกันต่อไปครับ)