ข่าวสารทั่วไป


AMD ส่งไบออสใหม่ AGESA 1.0.0.3ABBA ให้ผู้ผลิตเมนบอร์ดทดสอบ แก้ปัญหาการเพิ่มความเร็วสูงสุดของ Ryzen 3000 ซีรีส์

 

 

 

 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้นำเสนอข่าวในประเด็นที่ว่าผู้ใช้ซีพียู AMD Ryzen 3000 ซีรีส์ จำนวนมากไม่สามารถทำความเร็วสูงสุด (Max Boost Clock) ตามสเปคที่เอเอ็มดีระบุได้ และหลังจากนั้นเอเอ็มดีก็ออกมาให้ข้อมูลว่าจะมีการออกไบออสใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางเอเอ็มดีก็ได้ส่งไบออสใหม่นี้ให้กับทางผู้ผลิตเมนบอร์ดแล้ว และก็เริ่มทำการทดสอบและปรับแต่งไบออสใหม่ให้เข้ากับเมนบอร์ดของแต่ละแบรนด์

ล่าสุดผู้ใช้ที่ชื่อ Toppc ในเว็บบอร์ดของ chiphell.com ได้ทำการโพสต์ภาพการทดสอบไบออสรุ่นใหม่ AGESA 1.0.0.3ABBA กับเมนบอร์ด MSI X570 GODLIKE และทำการทดสอบร่วมกับซีพียู Ryzen 7 3800X และ Ryzen 9 3900X ซึ่งผลการทดสอบที่ออกมาก็พบว่าคอร์ของซีพียูทั้งสองรุ่นสามารถทำความเร็วไปถึงจุดที่ Max Boost Clock ได้แล้ว (Ryzen 7 3800X มี Max Boost Clock 4.5GHz และ Ryzen 9 3900X มี Max Boost Clock 4.6GHz)

 

 

 

 

สำหรับไบออสที่จะเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดมาอัปเกรดได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเมนบอร์ดแต่ละแบรนด์ครับว่าทำงานกันได้เร็วขนาดไหน ถึงแม้ว่าจะเป็นไบออสชุดเดียวกันสำหรับซีพียูในตระกูลเดียวกัน แต่เมนบอร์ดแต่ละรุ่นก็จะมีคุณสมบัติการทำงานที่แตกต่างกันไป ทางผู้ผลิตก็จำเป็นที่จะต้องทดสอบให้มั่นใจก่อนกว่าเมื่ออัปเกรดแล้วจะไม่สร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง ตอนนี้ใครที่ใช้เมนบอร์ด AM4 รุ่นใดยี่ห้อใดอยู่ก็ลองตรวจสอบกันดูครับว่าเมนบอร์ดที่เราใช้มีไบออสใหม่ออกมาแล้วหรือยัง โดยดูที่วันเดือนปี ของการปล่อยไบออส ควบคู่กับรหัสของไบออสครับ ถ้าเป็นเวอร์ชันล่าสุดนี้จะใช้ชื่อว่า AGESA 1.0.0.3ABBA

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : chiphell.com