ข่าวสารทั่วไป



JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 36/2562

 

 

 

 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี ได้มีการจัดงาน IFA 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใหญ่ที่สุดอีกงานหนึ่งของโลกก็ว่าได้ โดยในงานนี้บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ ๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ต่างก็ได้ไปเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในงานนี้ด้วยเช่นกัน และเป็นการกระตุ้นตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 อีกด้วย ทำให้สรุปข่าวของเราในวันนี้จะมีเรื่องราวที่มาจากงาน IFA 2019 มากเป็นพิเศษครับ 

 

Razer จับมืออินเทลเผยโฉม Blade Stealth โน้ตบุ๊กที่ซีพียู Ice Lake 10mn

 

 

 

สัปดาห์ก่อนเรานำเสนอข่าวซีพียู คอร์ เจนฯ 10 รุ่น 10 นาโนเมตร ของอินเทลว่าอาจจะต้องรอไปถึงช่วงปลายปี แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอแล้วครับ ล่าสุดในงาน IFA 2019 อินเทลและแบรนด์ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กชั้นนำ ได้จับมือกันเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ใช้ซีพียู Ice Lake 10nm ออกมามากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มของ Ultrabook และ 2-in-1 ที่เน้นความสะดวกและการพกพาเป็นหลัก แต่ทาง Razer ได้ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ด้วยการนำประสิทธิภาพในระดับเกมมิ่งโน้ตบุ๊กมาใส่ไว้ใน Ultrabook ด้วยการใช้ซีพียู Core i7-1065G7 ที่มาพร้อมกับกราฟิก Gen11 ในตัว และมาพร้อมกับกราฟิกแยก GTX 1650 Max-Q และนี่ก็ถือว่าเป็น Ultrabook รุ่นแรกที่ใส่การ์ดจอในระดับ GTX ซึ่งปกติ Ultrabook จะใช้ แต่ iGPU เป็นหลักหรือถ้ามีการ์ดจอแยกก็จะมีแต่รุ่น MX แบบประหยัดพลังงานเท่านั้น สำหรับ Razer Blade Stealth ที่ใช้ซีพียู Ice Lake 10nm นี้ทาง Razer ทำออกมาด้วยกันถึง 3 โมเดล เรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าของเกมมิ่งโน้ตบุ๊กไปอีกระดับ และถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กในแพลตฟอร์ม Ultrabook รุ่นแรกของโลกอีกด้วย

 

 

 

 

 

อินเทลเปิดตัว Core i9-9900KS ในงาน IFA 2019 พร้อมวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้

 

 

 

ข่าวหลุดข่าวลือเกี่ยวกับซีพียู Core i9-9900KS มีมาอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา และตอนนี้เราก็ไม่ต้องตามข่าวลือกันอีกแล้วเพราะอินเทลได้เปิดตัว Core i9-9900KS ในงาน IFA 2019 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะวางจำหน่ายได้ในต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ Core i9-9900KS ยังคงเป็นซีพียูแบบ 8 คอร์ 16 เธรด เช่นเดียวกับ i9-9900 รุ่นอื่น ๆ แต่ความพิเศษของ Core i9-9900KS อยู่ตรงที่เป็นชิปที่คัดมาเป็นพิเศษที่สามารถรองรับการบูสได้ถึง 5GHz ในทุก ๆ คอร์ ซึ่งปกติแล้วซีพียูรุ่นอื่นจะบูส 5GHz ได้เฉพาะคอร์ใดคอร์หนึ่งเท่านั้น นี่จึงทำให้ i9-9900KS มีประสิทธิภาพสูงกว่า i9-9900 รุ่นอื่น ๆ อย่างไรก็ดีทางอินเทลยังไม่ได้มีการพูดถึงราคาของซีพียูรุ่นนี้ว่าจะเปิดตัวอยู่ที่เท่าใด และยังไม่เปิดเผยในเรื่องของ TDP ว่าอยู่ที่กี่วัตต์ ในขณะที่ i9-9900 รุ่นปกติจะมี TDP อยู่ที่ 95 วัตต์ เท่านั้น

 

 

เอ็นวิเดียเปิดตัว Quadro RTX 6000 สำหรับโน้ตบุ๊ก

 

 

 


ในตลาดพีซีแม้ว่าเอ็นวิเดียจะมีผลิตภัณฑ์กราฟิกเพียงอย่างเดียว แต่ก็ยังสามารถรักษาพื้นที่ข่าวและมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่องไม่แพ้อินเทลและเอเอ็มดีที่มีทั้งซีพียูและกราฟิก และในงาน IFA 2019เอ็นวิเดียก็ได้ร่วมกับผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเปิดตัวโน้ตบุ๊กสำหรับงานสายครีเอเตอร์และสายงานระดับมืออาชีพที่ใช้กราฟิกประสิทธิภาพสูงอย่าง Quadro RTX 6000 (ถ้าใครคิดไม่ออกว่าสำคัญอย่างไร ก็ต้องเทียบว่าเป็นการนำ RTX 2080 Ti มาใส่ในโน้ตบุ๊กครับ) ส่วนโน้ตบุ๊กที่ได้รับการพูดถึงในการเปิดตัวครั้งนี้ก็คือ ASUS ProArt StudioBook One ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูประสิทธิภาพสูงอย่าง Core i9-9980HK และแน่นอนกราฟิกคือ Quadro RTX 6000 ที่มี CUDA จำนวน 4608 คอร์ พร้อม Tensor Core ที่ใช้เร่งความเร็ว ML อีก 576 คอร์ และ RT Core เร่งการประมวลผล Ray Tracing อีก 72 คอร์ ด้วยประสิทธิภาพของซีพียูและกราฟิกขนาดนี้ก็ทำให้ ProArt StudioBook One กลายเป็นสตูดิโอพกพาสำหรับผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพได้เลยไม่ว่าจะเป็นงานวิดีโอระดับภาพยนต์ หรืองาน 3D กราฟิกที่มีความซับซ้อน รวมไปถึงงาน 3D ทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ต้องแสดงผลตามการคำนวณที่ซับซ้อนในแบบ real-time

 

 

 

 

 


หัวเว่ย เปิดตัว Kirin 990 ซีพียูสถาปัตยกรรม Arm ที่มาพร้อมเทคโนโลยี 5G

 

 

 

แม้ว่าหัวเว่ยจะประสบกับมรสุมในเรื่องการถูกคว่ำบาตรทางการค้ากับบริษัทเทคโนโลยีต่างๆจากสหรัฐฯ และรวมถึงสิทธิ์ที่จะใช้สถาปัตยกรรม Arm ในอนาคตอาจจะถูกยกเลิกไป อย่างไรก็ตามสิทธิบัตร Arm ที่หัวเว่ยถืออยู่ในปัจจุบันก็ยังเพียงพอต่อการพัฒนาซีพียูที่จะออกมาแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ได้ในช่วงหนึ่งถึงสองปีนี้ ล่าสุดในงาน IFA 2019 ทางหัวเว่ยก็ได้เปิดตัวซีพียู Kirin 990 และ Kirin 990 5G ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความน่าสนใจของ Kirin 990 อยู่ตรงที่การปรับปรุงในส่วน CPU, GPU และ NPU (ประมวลผลด้าน AI) ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิม และชิป Kirin 990 ในรุ่น 5G นี้ก็ยังเป็นชิปแบบ SoC ของสมาร์ทโฟนที่บรรจุทรานซิสเตอร์ไว้มากสุดถึง 10.3 พันล้านตัว ในขณะที่ Apple A13 Bionic ที่อยู่ใน iPhone 11 รุ่นล่าสุดนั้นยังมีทรานซิสเตอร์เพียง 8 พันล้านตัวเท่านั้น