ข่าวสารทั่วไป


JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 37/2562

 

 

 

AMD ออกไดรเวอร์ใหม่ที่ทำให้ใช้ Radeon Image Sharpening บนการ์ดจอ RX400/500 ได้

ปกติแล้ว RIS (Radeon Image Sharpening) หรือเทคโนโลยีที่ทำให้ภาพคมชัดจะมาพร้อมกับการ์ดจอรุ่นใหม่อย่าง Radeon RX 5700 ซีรีส์เท่านั้น แต่ล่าสุดทางเอเอ็มดีได้ออกไดรเวอร์ใหม่ Radeon Adrenalin Edition 19.9.2 ที่ทำให้การ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง RX 400 และ RX 500 ซีรีส์ สามารถใช้งานคุณสมบัตินี้ได้เช่นกัน แต่กราฟิกการ์ดที่รองรับนั้นต้องเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพระดับกลางและสูง คือ Radeon RX 590, RX 580, RX 570, RX 480 และ RX 470 แต่ว่าต้องเป็นเกมที่ใช้ DirectX 12 หรือเกมที่ใช้ Vulkan เท่านั้น ส่วนการ์ดจอแรง ๆ อย่าง Vega และ Radeon VII ยังไม่รองรับ

 

Windows 10 ป่วนอีก อัปเดตใหม่ทำให้เกมมีปัญหาในเรื่องเสียงแบบหลายชาแนล

ก่อนหน้านี้ Windows 10 มีปัญหาเรื่องการอัปเดตแล้วทำให้มีการใช้งานซีพียูสูง ซึ่งเกิดจากฟังก์ชันสำหรับการค้นหาข้อมูลที่มากับตัวของวินโดวส์เอง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นกับทุกเครื่อง แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เจอกับปัญหานี้ หลังจากนั้นทางไมโครซอฟท์ก็ได้ออกแพตช์ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่แพตช์ล่าสุดก็สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาคือ หากมีการเล่นเกมแล้วใช้ระบบเสียงแบบหลายชาแนล เช่น 4.1ch, 5.1ch จะทำให้ตำแหน่งของเสียงแสดงไม่ถูกต้อง ซึ่งคำแนะนำจากไมโครซอฟท์ในเวลานี้ก็คือให้ปรับเสียงในเกมเป็นแบบสเตริโอ หรือซ้ายขวาธรรมดาไว้ก่อน และไมโครซอฟท์จะออกแพตช์แก้ไขให้ทันภายในเดือนกันยายนนี้

 

Intel จัมมือค่ายเกม Wargaming ช่วยให้ใส่ Ray Tracing ในเกมได้ แม้จะใช้ DirectX 11

 

 

อินเทลรุกหนักทางด้านกราฟิกอีกครั้งแม้ตัวเองยังไม่มีกราฟิกการ์ดแบบแยกออกมาก็ตาม ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับค่ายเกม Wargaming ที่เป็นเจ้าของเกมสงครามออนไลน์ทั้งหลายเช่น World of tanks , World of Warships , และ World of Planes แต่ว่าการเปิดใช้ Ray Tracing ในครั้งนี้จะทำกับเกม World of Tanks ก่อนเป็นเกมแรก และสามารถใช้ Ray Tracing ได้แม้ว่าการ์ดจอรุ่นนั้น ๆ จะไม่ฮาร์ดแวร์ Ray Tracing ก็ตาม สำหรับการทำ Ray Tracing ในครั้งนี้จะทำผ่าน oneAPI ซึ่งเป็นไลบรารีด้านกราฟิกของอินเทล ที่สามารถประมวลผลกราฟิกที่มีลักษณะพิเศษได้โดยใช้ทั้ง CPU และ GPU ทำงานร่วมกัน แต่การเพิ่ม Ray Tracing ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการใส่ทั้งระบบ แต่จะเป็นการใส่ให้กับเฉพาะรถถังซึ่งเป็นตัวละครหลักของเกมเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เราได้เห็นว่าเทคโนโลยี Ray Tracing นั้น ได้ถูกนำมาใช้งานกันมากขึ้นในเกม

 

ซีพียูรุ่นยักษ์ Core i9-9900KS และ Ryzen 9 3950X เตรียมปะทะกันในเดือนตุลาคมนี้

 

 

ในช่วงนี้เราคงจะไม่ได้เห็นการเปิดตัวซีพียูรุ่นเล็ก ๆ อีกแล้ว เพราะทั้งอินเทลและเอเอ็มดีต่างได้ปล่อยของลงตลาดกันไปหมดแล้ว แม้ทางฝั่งเอเอ็มดีจะมีข่าวลือออกมาว่าจะมี Ryzen แบบ 6 คอร์ 6 เธรด ออกมาด้วย แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าออกมาในช่วงเวลาอันใกล้นี้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ในเดือนตุลาคมนี้ ใครที่รอซีพียูประสิทธิภาพสูง ก็สามารถพบกับ Core i9-9900KS แม้จะเป็นซีพียูแบบ 8 คอร์ 16 เธรด เหมือนกับ Core i9 รุ่นก่อนหน้า แต่ก็เด่นด้วยการเพิ่มบูสได้ถึง 5GHz พร้อม ๆ กันทุกคอร์ และที่มากไปกว่านั้นเฉพาะ Base Clock ก็สูงถึง 4GHz ซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10-20% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ส่วน Ryzen 9 3950X นั้นแม้จะมี CPU Clock ที่น้อยกว่าแต่ก็จะมาพร้อมกับคอร์จำนวนมหาศาลคือ 16 คอร์ 32 เธรด ซึ่งถือว่ามากที่สุดในบรรดาซีพียูสำหรับลูกค้ากลุ่มเมนสตรีม ส่วนเรื่องราคานั้นตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาทั้งคู่ ติดคิดว่าในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ก็น่าจะพอมีข่าวหลุดออกมาบ้างครับ

 

หลุดข้อมูลเมนบอร์ด GIGABYTE ที่ใช้ชิปเซต Intel 400 ซีรีส์ มีตั้งแต่รุ่นเล็ก H410 ไปจนถึงรุ่นใหญ่ Z490 

 

 

VESA (Video Electronics Standards Association) ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐานใหม่ของจอภาพ DisplayHDR 1400 หรือ DisplayHDR 1.1 สิ่งที่เราจะได้จากมาตรฐานใหม่นี้ก็คือความคมชัดที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เพราะมีอัตราความเปรียบต่าง (Contras ratio) ที่สูงกว่าเดิมถึง 3.5 เท่า และจอภาพที่ผ่านมาตรฐาน DisplayHDR 1400 นี้จะต้องรองรับการแสดงของสีได้ระหว่าง 90-95% ตามมาตรฐาน DCI-P3-D65 อย่างไรก็ตามแม้จะมีการประกาศมาตรฐานใหม่ออกมาแล้ว แต่จอภาพที่เป็นมาตรฐานเดิมคือ DisplayHDR 1000 หรือ DisplayHDR 1.0 ทาง VESA ก็จะมีการประกาศและรองรับไปจนถึงพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2563 นั่นหมายความว่าทางผู้ผลิตจอภาพ (ในกลุ่มไฮเอนต์) ก็น่าจะเตรียมตัวออกจอภาพรุ่นใหม่ และมีการเปิดตัวกันในงาน CES 2020 ส่วนจอภาพสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปก็ยังไม่ต้องไปกังวลกับมาตรฐานพวกนี้ครับ สามารถซื้อและใช้จอภาพที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไปได้ตามปกติ