NEWS


 

JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 41/2562

 

 

 

เป็นสัปดาห์ของข่าวคราวด้าน Ray Tracing ก็ว่าได้ครับ หลังจากมีข่าวยืนยันออกมาแล้วว่า Playstation 5 จะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่รองรับ Ray Tracing ด้วย จากนั้นก็มีข่าวเอ็นวิเดียรับคนเข้าสตูดิโอเกมเพื่อรีมาสเตอร์เกมเก่าแล้วใส่ Ray Tracing ลงไป รวมไปถึงข่าวการปล่อยไดรเวอร์การ์ดจอใหม่ของเอเอ็มดีที่จะรองรับ Ray Tracing รวมไปถึงทางอินเทลก็มีการขยับตัวเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนใครจะไปในทิศทางไหนติดตามกันได้เลยครับ

 

อินเทลยืนยันมีซีพียู 10 นาโนเมตร สำหรับตลาดเดสก์ท็อปแน่นอน

 

 

 

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ข่าว HardwareLUXX ของเยอรมันได้รายงานว่าอินเทลไม่ทำซีพียู 10 นาโนเมตร สำหรับตลาดเดสก์ท็อป และยังคงใช้ซีพียู 14 นาโนเมตร ไปจนถึงปี 2021 และจะมีการเปิดตัวซีพียูแบบ 7 นาโนเมตร ในปี 2022 หลังจากมีกระแสข่าวนี้กระจายออกไปทางอินเทลก็ได้ส่งข้อความยืนยันไปยังเว็บไซต์ข่าวต่าง ๆ ว่า “เรายังคงมุ่งมั่นทำงานกับเทคโนโลยี 10 นาโนเมตร และใน Roadmap ของเราก็มีซีพียู 10 นาโนเมตร ของเดสก์ท็อปรวมอยู่ด้วย” เมื่ออินเทลยืนยันมาเช่นนี้ คำถามต่อมาก็คือแล้วซีพียู 10 นาโนเมตร สำหรับเดสก์ท็อปจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งคำตอบก็น่าจะอยู่ในข่าว Roadmap ต่าง ๆ ที่เราเคยรายงานไปแล้วครับ ซึ่งก็พอจะคาดเดาได้ว่าซีพียู 10 นาโนเมตร สำหรับตลาดเดสก์ท็อปนั้นก็น่าจะเปิดตัวได้ราว ๆ ต้นปี 2022 ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังมีคนให้ข้อสังเกตอีกว่า ซีพียู 10 นาโนเมตร นั้นอินเทลน่าจะทำมาเฉพาะตลาด HEDT หรือไฮเอนต์เดสก์ท็อปในตระกูล Core X Series เท่านั้น ส่วนเดสก์ท็อปในระดับเมนสตรีมอาจจะไม่มีครับ เรื่องนี้คงต้องรอเวลาพิสูจน์แม้จะใช้เวลานานหน่อยก็ตาม

 

เอ็นวิเดียวางแผนรีมาสเตอร์เกมเก่าให้สวยขึ้นด้วย Ray Tracing

 

 

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้เอ็นวิเดียได้ประกาศรับสมัครงานเพื่อหาคนเข้ามาร่วมงานกับ NVIDIA Lightspeed Studio เพื่อนำเกมเก่ามาทำการรีมาสเตอร์ให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีทางด้านกราฟิกใหม่ ๆ และแน่นอนว่ารวมถึง Ray Tracing ด้วย อันที่จริง Lightspeed Studios นี้ไม่ได้เพิ่งก่อตั้งขึ้น แต่ว่าเป็นสตูดิโอที่เอ็นวิเดียก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2015 แล้วโดยมีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาเกมบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และทำหน้าที่รีมาสเตอร์เก่าหรือเกมดังบนพีซีให้มาอยู่บนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ซึ่งเอ็นวิเดียเองก็มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการอยู่แล้วซึ่งก็คือ Shield  (แต่อาจจะดูเงียบ ๆ หน่อยเพราะไม่มีขายในบ้านเรา) ก็น่าสนใจดีครับกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของเอ็นวิเดีย แม้ว่าตอนนี้จะมีเพียงการ์ดจอ RTX เท่านั้นที่มีการรองรับ Ray Tracing ในระดับฮาร์ดแวร์ แต่ตอนนี้ทั้งอินเทลและเอ็นวิเดียก็เริ่มมีการขยับตัวในเรื่อง Ray Tracing เพิ่มมากขึ้นแล้วเช่นกัน

 

เอเอ็มดีเตรียมปล่อยไดรเวอร์ Ray Tracing เดือนธันวาคมนี้

 

 

 

 

เอเอ็มดีเองก็ถูกตั้งคำถามอยู่บ่อย ๆ ว่าเมื่อไรจะมีฮาร์ดแวร์ที่รองรับ Ray Tracing เหมือนกับทางฝั่งเอ็นวิเดียบ้าง ซึ่งทางเอเอ็มดีก็เคยพูดถึงแนวทางเรื่องนี้ไปแล้วว่าแผนการรองรับ Ray Tracing นั้นจะค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป โดยการเริ่มจากใช้ฮาร์ดแวร์เดิมทำงานอย่างเช่น Asynchronous Compute ที่มีอยู่ในกราฟิก Radeon อยู่แล้ว จากนั้นใน RDNA2 หรือกราฟิกรุ่นต่อไปจาก Navi ก็จะมีฮาร์ดแวร์รองรับ Ray Tracing อย่างเต็มรูปแบบ ส่วนในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็มีข่าวลือออกมาว่าเอเอ็มดีเตรียมที่จะปล่อยไดรเวอร์ที่รองรับ Ray Tracing ให้กับการ์ดจอกลุ่มเกมหรือ Radeon RX Series ซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะการ์ดจอในระดับมืออาชีพ Radeon Pro เท่านั้นที่มีไดรเวอร์สำหรับ Ray Tracing ออกมา ส่วนช่วงเวลาในการปล่อยไดรเวอร์ใหม่นี้คาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ครับ 

 

Intel Xe ที่เป็นการ์ดจอแยกรุ่นแรกยังไม่มีฮาร์ดแวร์ Ray Tracing

 

 

 

 

เป็นอีกเรื่องวุ่น ๆ ที่อินเทลต้องออกมาชี้แจงหลังจากมีสื่อไปรายงานกว่าการ์ดจอแยก Intel Xe จะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่รองรับ Ray Tracing ทางอินเทลบอกว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการเข้าใจผิดเพราะข้อมูลนั้นมาจากงานสัมมนาในประเทศญี่ปุ่นที่บรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วมีผู้นำไปแปลต่อโดยใช้ Google งานนี้ใครที่รอการ์ดจอของอินเทลแล้วหวังว่าจะได้ใช้ Ray Tracing ในระดับฮาร์ดแวร์ก็คงต้องรอไปก่อนครับ แต่เรื่องของ Ray Tracing สำหรับอินเทลมันได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่มีการ์ดจอออกมาก็ตาม ไปดูที่ข่าวต่อไปครับ

 

เกม Word of Tanks รองรับ Ray Tracing ด้วย One API จากอินเทล

 

 

 

 

ข่าวนี้มีออกมาตั้งแต่สองสามเดือนก่อนแล้วครับ แต่ว่าตอนนั้นเป็นเพียงการแถลงข่าวเท่านั้น ส่วนข้อมูลล่าสุดในวันนี้ก็คือทางผู้พัฒนา Wold of Tanks (WoT) ได้ทำการสาธิตตัวเกมออกมาให้เราได้เห็นกันเป็นภาพออกมาแล้ว (แม้จะอยู่แค่ใน YouTube ก็ตาม)

 

 

 

 

ตามการใส่ Ray Tracing ในเกม WoT นี้ยังไม่ได้เป็นการใส่ Ray ไปในทุก ๆ ส่วนของเกม แต่ใส่เฉพาะที่ตัวรถถังที่เป็นตัวหลักของเกมเท่านั้น ซึ่งก็เข้าใจได้ครับเพราะถ้าใส่ทั้งเกมคงจะเล่นไม่ได้ และการทำงานด้าน Ray Tracing ในเกม WoT นั้นก็อาศัยไลบรารี One API ของอินเทลครับ ซึ่งเป็นไลบรารีกราฟิกของอินเทลที่ประกอบไปด้วยคุณสมบัติทางด้านกราฟิกมากมายหลายอย่าง และเป็น API ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักพัฒนาสามารถย้ายเกมที่สร้างขึ้นมาแล้วไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเดสก์ท็อป โมบาย หรือคลาวด์ สำหรับการประมวลผลทางด้าน Ray ในเกม WoT นี้จะเป็นการทำงานร่วมกับระหว่าง CPU กับ GPU ในขณะที่ Ray Racing ของเอ็นวิเดียจะเป็นหน้าที่ของการ์ดจอทั้งหมด และข่าวดีล่าสุดก็คือ One API ของอินเทลนี้สามารถใช้งานร่วมกับซีพียูอื่นได้ซึ่งก็หมายถึงเอเอ็มดีนั่นเอง ก็ถือว่าเป็นการเดินเกมด้าน Ray Tracing ที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับอินเทลครับ ใครที่เล่นเกม WoT อยู่แล้วไม่ว่าจะใช้ซีพียูอินเทลหรือเอเอ็มดีก็เตรียมตัวอัปเดตกันได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ