ข่าวสารทั่วไป


JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 46/2562

 

 

 

เอเอ็มดี เปิดราคา Athlon 3000G ในไทยอย่างเป็นทางการ 1,790 บาท พร้อมวางจำหน่ายในเร็วนี้ ๆ 

 

 

 

 

หลังจากมีการเปิดตัวไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ตอนนี้เอเอ็มดีก็ได้เปิดราคา Athlon 3000G ในไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วมีราคาอยู่ที่ 1,790 บาท เท่านั้น Athlon 3000G เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด มาพร้อมกับกราฟิก Vega 3 ในตัว รองรับการโอเวอร์คล็อก สามารถใช้งานได้บนเมนบอร์ดซ็๋อกเก็ต AM4 เดิมทั้งหมด ส่วนการวางจำหน่ายตามหน้าร้านค้า และหน้าร้านออนไลน์คาดว่าน่าจะเริ่มได้ในราว ๆ สัปดาห์หน้า

 

หลุดผลทดสอบ Comet Lake-S ซีพียู อินเทล คอร์ เจนฯ 10 เดสก์ท็อป รุ่น 10C/20T และ 6C/12T

 

เว็บไซต์ Tom's Hardware ได้รายงานว่าพบผลการทดสอบของซีพียู อินเทล คอร์ เจนฯ 10 สำหรับเดสก์ท็อป หรือที่มีชื่อรหัสว่า Comet Lake-S จำนวนสองรุ่นบนเว็บไซต์ Geekbench รุ่นแรกเป็นซีพียูแบบ 10 คอร์ 20 เธรด มีความเร็ว Base Clock 1.51GHz และ Boost Clock 3.19GHz  ส่วนอีกหนึ่งรุ่นเป็นซีพียูแบบ 6 คอร์ 12 เธรด Base Clock 1.99GHz และ Boost Clock อยู่ที่ 2.89GHz 

สำหรับเรื่องความเร็วของซีพียูทั้งสองรุ่นดูแล้วค่อนข้างแปลกสักนิด คือดูแล้วต่ำเกินไปที่จะเป็นซีพียูเดสก์ท็อปในยุคนี้ เป็นไปได้ว่าความเร็วนี้อาจจะถูกล็อกไว้ ยังไม่ใช่ความเร็วในแบบ Max Boost Clock หรือไม่ก็ถูกจำกัดเนื่องจากเป็นการทดสอบในแพลตฟอร์มของพีซีแบบ ALL-IN-ONE ก็เป็นได้ ส่วนกราฟิกที่มาพร้อมกับซีพียู Comet Lake-S นั้นค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าอินเทลยังคงใช้ UHD Graphics เหมือนกับซีพียูคอร์ เจนฯ 9 ยังไม่ได้รับการอัปเกรดให้เป็นกราฟิก Gen11 เหมือนกับ คอร์ เจนฯ 10 ในโน้ตบุ๊ก

 

 

 

 

 

 

 

VIA ซุ่มพัฒนาซีพียู x86 ที่มาพร้อม NCORE ฮาร์ดแวร์ช่วยประมวลผลด้าน AI

 

ชื่อของบริษัท VIA ถ้าเป็นผู้ใช้พีซีรุ่นใหม่ ๆ คงจะไม่คุ้นเคยกับบริษัทนี้ แต่เมื่อหลายปีก่อน VIA คือหนึ่งในผู้ผลิตซีพียูสำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ก ที่แข่งกันในตลาดเดียวกันกับ Intel และ AMD แต่ว่าตอนนี้ทาง VIA ได้ถอนตัวจากตลาดคอนซูเมอร์ไปมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับตลาดอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และล่าสุดในงาน Supercomputing 2019 ทาง Centaur Technology ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ VIA ก็ได้เผยโฉมซีพียู SoC x86 (สถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับ Intel และ AMD ที่เราใช้งานกันอยู่) ที่มีคอร์ x86 อยู่ 8 คอร์ ด้วยกัน รองรับชุดคำสั่งแบบ 64 บิต รวมไปถึงรองรับชุดคำสั่งของ AVX-512 ที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก และรองรับชุดคำสั่งด้าน AI ใหม่ ๆ ของอินเทลโดยตรง แม้แต่ Zen2 ของเอเอ็มดีก็ยังไม่รองรับ และยังมาพร้อมกับ AI co-processor ในชื่อ NCORE ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์สำหรับประมวลผลชุดคำสั่งของงานด้าน AI โดยเฉพาะ ซีพียูรุ่นนี้รองรับหน่วยความจำ DDR4-3200 แบบเดียวกันกับแพลตฟอร์มพีซีที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ใช้ PCIe Gen3 ซึ่งหมายความว่าใช้งานร่วมกับฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเวลานี้ได้ทันที ผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงพัฒนายังไม่มีกำหนดการในการวางตลาด

 

 

 

 

 

AMD เปิดตัว Radeon Pro W5700 ในงาน Supercomputing 2019

 

Radeon Pro W5700 เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวสด ๆ ร้อน ๆ ในงาน Supercomputing 2019 ครับ กราฟิกรุ่นนี้ถือว่าเป็นการ์ดสำหรับตลาดมืออาชีพรุ่นแรกที่มีการนำสถาปัตยกรรม RDNA (Navi) ไปใช้งานเป็นรุ่นแรก โดยจะให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรมรุ่นก่อนหน้าที่เป็น GCN ในระดับเดียวกัน Radeon Pro W5700 มีจำนวน Compute Unit จำนวน 36 หน่วย ใช้หน่วยความจำ GDDR6-256bit ขนาด 8GB มีช่องต่อจอภาพถึง 6 ช่อง เป็นแบบ MiniDisplay และมีช่อง USB-C สำหรับเชื่อมต่อกับ VR Gaming Hedset ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 799 เหรียญสหรัฐฯ

 

 

 

 

ลือ NVIDIA จะส่ง RTX Super และ GTX Super ลงตลาดโน้ตบุ๊กในปีหน้า

 

หลังจาก NVIDIA ได้ส่งการ์ดจอในตระกูล Super ทั้ง RTX และ GTX ลงสู่ตลาดเดสก์ท็อปเพื่อสู้กับการ์ดจอรุ่นใหม่ของ AMD แล้ว ตอนนี้ทางเว็บไซต์ Notebookcheck ก็ได้รายงานว่าทาง NVIDIA เตรียมแผนที่จะนำ RTX Super และ GTX Super ลงในตลาดโน้ตบุ๊กเพื่อเตรียมสู้ศึกกราฟิกในตลาดโน้ตบุ๊กด้วยเช่นกัน เพราะตอนนี้ทาง AMD ก็เริ่มมี RX 5300M ลงตลาดโน้ตบุ๊กแล้ว และก็คาดว่าในอนาคตน่าจะมี RX 5700M ตามออกมาด้วยเช่นกัน และเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของตลาดการ์ดจอในโน้ตบุ๊ก NVIDIA ก็จะส่งการ์ดจอใหม่สำหรับตลาดโน้ตบุ๊กทั้งหมด 5 รุ่นในปีหน้า ได้แก่ RTX 2080 Super, RTX 2070 Super, RTX 2060 Super, GTX 1660 Super และ GTX 1650 Super เรียกได้ว่าส่งลงมาตอบสนองในทุกระดับความแรงเลยก็ว่าได้ จำนวนของ CUDA Core นั้นคาดว่าจะอยู่ในระดับเดียวกันกับการ์ดจอของเดสก์ท้อป แต่ว่าเรื่องของ GPU Clock อาจจะมีการปรับลดลงมาเพื่อให้มีการใช้พลังงานต่ำ และความร้อนน้อย โดยกราฟิกในรุ่น RTX Super จะมีค่า TGP อยู่ราว ๆ 80W ส่วน GTX Super จะอยู่ที่ 35W สำหรับกราฟิกการ์ดเหล่านี้คาดว่าจะเปิดตัวในราว ๆ เดือนมีนาคม ปี 2020