NEWS



JIB News สรุปข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 51/2562

 

 

 

 

 

NVIDIA เตรียมเปิดตัว PhysX SDK 5.0 ยกระดับการเคลื่อนไหวของวัตถุให้สมจริงยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ถ้าพูดถึงการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือวัตถุต่าง ๆ ภายในเกมที่มีความสมจริงตามหลักฟิสิกส์ หลายคนก็คงจะนึกถึง PhysX ซึ่งเป็นหนึ่งในไลบรารีกราฟิกในยุคแรก ๆ ที่สามารถส่งมอบสิ่งนี้ให้กับทั้งผู้พัฒนาเกมและผู้เล่นเกม และในสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง NVIDIA ก็ได้ประกาศเปิดตัว PhysX SDK 5.0  ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คในการสร้างวัตถุต่าง ๆ ให้มีความเคลื่อนไหวที่สมจริงมากขึ้นกว่าเดิม และจะเปิดตัวให้ได้ใช้งานกันในปี 2020  ใน PhysX SDK 5.0 นี้ทาง NVIDIA ได้เน้นไปที่สามเรื่องด้วยกันคือ
• Finite Element Model (FEM): เป็นฟิสิกส์ที่ใช้กับวัตถุที่สามารถเปลี่ยนรูปได้ตามแรงและทิศทางของแรงที่เกิดขึ้น และยังขึ้นอยู่กับชนิดของวัตถุว่ามีความแข็งความอ่อนในระดับใด โมเดลนี้จะถูกใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อจำลองความแข็งแรงของโครงสร้างขององค์ประกอบทั้งแบบแข็งและอ่อนได้อย่าง แม่นยำ เช่นการจำลองอุบัติเหตุการชนของรถยนต์เป็นต้น
• Liquid simulations: นักพัฒนาจะสามารถใช้การจำลองอนุภาคแบบไม่ต่อเนื่องเพื่อจำลองการไหลแบบละเอียด การดำเนินการสามารถปรับขนาดได้ สามารถใช้ขั้นตอนเวลาที่มีประสิทธิภาพจนถึงขนาดใหญ่เพื่อจำลองของเหลวที่หลากหลายได้อย่างเสถียร
• Arbitrary meshes: สิ่งเหล่านี้สามารถจำลองเป็นผ้าหรือเชือกโดยใช้แบบจำลองอนุภาคแบบ จำกัด ของ PhysX 5.0 ตาข่ายเหล่านี้สามารถใช้ร่วมกับข้อ จำกัด ในการสงวนปริมาตรด้วยแรงกดดันที่กำหนดโดยแอพพลิเคชั่นเพื่อจำลองรูปร่างที่ทำให้พองได้ การจำลองด้วยตาข่ายนั้นยังให้แบบจำลองเพื่อจำลองการลากและยกอากาศพลศาสตร์ โมเดลข้อ จำกัด รองรับสปริงดังนั้นจึงสามารถใช้สร้างระบบสปริงได้
 
 
 
 
 
 
 
Ampere กราฟิกรุ่นถัดไปของ NVIDIA มาแล้ว แต่ถูกใช้งานในแพลตฟอร์ม AI สำหรับยานยนต์ไร้คนขับเป็นอันดับแรก
 
 
กราฟิกสถาปัตยกรรม Ampere คือสิ่งที่หลายคนคาดว่าจะเข้ามาแทน Turing ที่อยู่ใน RTX 20 Series แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะตอนนี้เราได้ยินชื่อของสถาปัตยกรรม Hopper แทรกเข้ามา และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า Ampere หรือ Hopper กันแน่ที่จะมาลงในตลาดการ์ดจอของพีซี อย่างไรก็ตามตอนนี้เราได้เห็นการใช้งานของกราฟิก Ampere บ้างแล้วในแพลตฟอร์ม NVIDIA Drive AGX Orin ซึ่งเป็นชุดประมวลผลสำหรับระบบยานยนต์ไร้คนขับ
 
 
 
 
 
 
ชิป Orin เป็นชิปแบบ SoC ที่มีทั้งซีพียู กราฟิก และส่วนการเชื่อมต่ออื่น ๆ รวมอยู่ในชิปเดียวกัน ส่วนของซีพียูนั้นจะใช้สถาปัตยกรรม Arm Hercules ที่เป็น ARM64 มีส่วนกราฟิกที่ใช้สถาปัตยกรรม Ampere มี Tensor Core และมี DLA (Deep Learning Accelerator) ภายในชิปเดียวกัน และชิปรุ่นนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีแบบ 7nm ทาง NVIDIA บอกว่าชิป Orin นี้จะให้ประสิทธิภาพดีกว่าชิป Xavier รุ่นก่อนถึง 3 เท่า
 
 
 
 
จีนเริ่มพลักดันการผลิตชิปประมวลผลต่าง ๆ เพื่อลดการพึ่งพาจากฝั่งตะวันตกแล้ว
 

จำรายงานข่าวเรื่องรัฐบาลจีนจะเปลี่ยนมาใช้ฮาร์ดแวร์ที่ผลิตเองภายในประเทศที่เรารายงานไปในช่วงต้นเดือนได้ไหมครับ ตอนนี้ก็มีรายงานข่าวความคืบหน้าอื่น ๆ เพิ่มเติมครับ ทาง Digitimes ได้รายงานว่าตอนนี้ผู้ผลิตชิปต่าง ๆ ของจีน รวมถึงไต้หวันที่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีน ต่างก็กำลังเติบโตไปได้ด้วยดี เพราะมีการสั่งซื้อและการผลิตชิปเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากโครงการ "352 Project" ของรัฐบาล ทางรัฐบาลไม่ได้ต้องการเฉพาะซีพียูที่ทำงานเข้ากันได้กับซีพียูในตระกูล x86 เท่านั้น แต่ยังต้องการลดการพึงพาชิปสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ที่เป็นผู้ผลิตจากค่ายตะวันตกอีกด้วย แม้แต่ Andes Technology ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญซีพียูสถาปัตยกรรมแบบ RISC ก็ได้รับการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่เป็นสถาปัตยกรรม Arm จีนเองก็มีผู้ผลิตที่มีความพร้อมอยู่เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น MediaTek, Global Unichip, Alchip Technologies และ Faraday Technology รวมไปถึงบริษัททีมีความสามารถผลิตชิปหน่วยความจำอย่างเช่น eMemory Technology และ M31 เป็นต้น และก่อนหน้านี้บริษัทอย่าง VIA Technologies และ RDC Semiconductor ก็ได้เปิดโซลูชันซีพียู x86 เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของรัฐบาลจีนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเราน่าจะได้เห็นอัตราการเติบโตของบริษัทเหล่านี้อย่างก้าวกระโดดในปีหน้า
 
 
 
 
Intel Xe DG1 การ์ดจอแยกของอินเทล อาจจะมีจำนวน EU 96 ชุด
 
 
แม้ว่าอินเทลจะมีการเปิดเผยเรื่องการพัฒนาการ์ดจอแยกมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว และยังเปิดเผยด้วยว่าสถาปัตยกรรม Xe ชุดแรกจะทำออกมาเพื่อรองรับกับตลาด Datacenter ก่อน ถึงจะเป็นเช่นนี้ผู้คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมก็ยังเฝ้ารอการมาของ Intel Xe DG1 ว่าจะมีการจัดรูปแบบและจัดโครงสร้างการทำงานของ EU (Execution Unit) ในลักษณะใด ล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ Komachi ได้แสดงให้เห็นถึงข้อมูลการลงทะเบียนที่เกี่ยวกับการ์ดจอ Intel Xe DG1 สองชุดซึ่งมีข้อความสำคัญที่ระบุไว้ดังนี้
- DG1 External FRD1 96EU Accessory Kit (Alpha) Development Kit (DGD12KEF3A)
- Discrete Graphics 96EU DG1 8+2 Windows External PROD HOST SDP (Alpha) (DGD12SEH4A)
- Discrete Graphics 96EU DG1 6+2 Windows External PROD HOST SDP (Alpha) (DGD12SEH3A)
จากข้อความข้างต้นก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้การ์ดจอ Intel Xe DG1 นี้เป็นการ์ดต้นแบบสำหรับการทดสอบ และมีออกมาอย่างน้อยสองรุ่น โดยทั้งสองรุ่นจะมีจำนวน EU เท่ากันที่ 96 ชุด ส่วนที่แตกต่างกันคือข้อความ 8+2 และ 6+2 Windows External Prod Host ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดว่ามันบ่งบอกถึงอะไร
 
 
 
 
 
 
ข้อมูลก่อนหน้านี้เราพบว่าจำนวน EU ที่อยู่ในซีพียู Tiger Lake ที่เป็นกราฟิก Gen12 รุ่นท็อปสุดและใช้สถาปัตยกรรม Xe มีจำนวน EU อยู่ที่ 72 ชุด ดังนั้นการ์ด Intel Xe DG1 ที่มีจำนวน EU เพียง 96 ชุดนี้ก็อาจจะเป็นการ์ดจอแยกสำหรับตลาดกราฟิกในระดับเริ่มต้นก็เป็นได้ เรื่องความชัดเจนเหล่านี้เราคิดว่าภายในต้นปีหน้าก็น่าจะได้เห็นรายละเอียดกันบ้าง เพราะเมื่อมีการ์ดต้นแบบออกมาก็ต้องมีผลการทดสอบตามออกมาในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอนครับ
 
 
 
 
เผยสเปค Xbox Series X ใช้ Zen2 แบบ 8 คอร์ 16 เธรด กราฟิก RDNA และรองรับ Raytracing ระดับฮาร์ดแวร์
 

ตอนนี้ข้อมูลของ Xbox Series X ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลตัวแรงที่สุดจากไมโครซอฟท์ก็ได้เริ่มเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นแล้ว แม้ว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้จะมีกำหนดขายในเดือนธันวาคมปี 2020 ก็ตาม ข้อมูลล่าสุดได้ยืนยันแล้วว่าซีพียูและกราฟิกที่ใช้ก็เป็น Zen2 แบบ 8 คอร์ 16 เธรด มาพร้อมกับกราฟิกสถาปัตยกรรม RDNA ที่ให้ประสิทธิภาพการประมวลผลระดับ 6 TFLOPs ซึ่งถ้าไปเทียบกับการ์ดในตระกูล RX 5000 ก็พบว่าจะอยู่ในช่วงเดียวกันกับ RX 5600 XT ที่กำลังจะเปิดตัวในปีหน้า หน่วยความจำของตัวเครื่องจะใช้ GDDR6 และจะใช้ SSD ความเร็วสูงเข้ามาทำงานร่วมกับ VRAM นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานด้าน Raytracing  โดยเฉพาะ และรองรับ Variable Rate Shading ที่ทำให้เฟรมเรตของเกมสูงขึ้น โดยกระทบต่อคุณภาพของภาพเพียงเล็กน้อย ข้อมูลระบุว่าประสิทธิภาพของ Xbox Series X มีความแรงพอที่จะเล่นเกมได้ในระดับ 120FPS และรองรับการเล่นวิดีโอในระดับ 8K รวมทั้งรองรับกับจอภาพแบบ Adaptive-Sync อีกด้วย นอกจากนี้ข่าวที่ดีมาก ๆ ก็คือ Xbox Super X นี้สามารถเล่นเกมของ Xbox รุ่นก่อนหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็น Xbox 360 หรือ Xbox One