ข่าวสารทั่วไป


SSD PCIe 4.0 ยังไม่แจ้งเกิดเต็มตัวเพราะรอแพลตฟอร์มของ Intel สนับสนุน

 

 

 

 

แม้ว่าตอนนี้ทาง AMD ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มที่รองรับ SSD PCIe 4.0 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ว่าความนิยมนั้นก็ยังมีอยู่ไม่มากนักทั้งเรื่องของราคาที่ยังสูง เนื่องมีแพลตฟอร์มเดียวที่รองรับ ซึ่งการที่จะทำให้ SSD PCIe 4.0 ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นก็คงจะต้องรอให้ Intel มีแพลตฟอร์มที่รองรับออกมาก่อน แหล่งข่าวจากผู้ผลิต SSD ให้ความเห็น

AMD ได้เริ่มจัดส่งซีพียู Ryzen และชิปเซต X570 ที่รองรับ PCIe 4.0 ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ในขณะที่ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ Kioxia (บริษัทในเครือโตชิบา) ได้เปิดตัว SSD NAND 3D 96 Layer ที่รองรับ PCIe 4.0 รวมไปถึง Phison, Marvell และ Silicon Motion ได้เปิดตัวชิปควบคุมการทำงาน SSD ที่ใช้อินเทอร์เฟซ PCIe 4.0 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2019

ในเดือนสิงหาคม Silicon Motion เปิดตัวชิปคอนโทรเลอร์ SSD PCIe 4.0 สองรุ่นโดยมีเป้าหมายสำหรับตลาดผู้ใช้ทั่วไปในระดับบนและตลาดระดับเริ่มต้น ซึ่งหนึ่งในนั้นสามารถใช้งานร่วมกับชิปหน่วยความจำแบบ TLC/QLC แบบ 96 เลเยอร์ได้ ชิปของ Silicon Motion ผลิตด้วยเทคโนโลยี 12nm ของ TSMC ในปี 2020 ทาง Silicon Motion จะเปิดตัวชิปควบคุม SSD แบบ PCIe 4.0 ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-R8 สำหรับ SSD ในระดับองค์เพิ่มขึ้นมาอีก

จากข้อมูลเหล่านี้แหล่งข่าวชี้ให้เห็นว่า Intel จะเพิ่มการสนับสนุน PCIe 4.0 ในซีพียู Tiger Lake 10nm ที่กำลังจะวางตลาดในช่วงปี 2020-2021 ให้ได้เร็วที่สุดเพื่อเข้ามาทดแทนกับ Ice Lake ที่มีอยู่ในปัจจุบัน (นั่นหมายถึงจะเป็นตลาดโน้ตบุ๊กก่อน)

แหล่งข่าวคาดว่าความต้องการของ SSD PCIe 4.0 จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2021-2022 แหล่งข่าวชี้ให้เห็นว่าต้นทุนที่สูงของ PCIe 4.0 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็พอมีข่าวดีอยู่บ้างที่และความสามารถและต้นทุนของ QLC NAND นั้นจะช่วยเร่งการพัฒนาของผู้ผลิตแฟลช NAND Flash 128 เลเยอร์ และด้วยผลิตภัณฑ์ SSD ในระดับ 100 เลเยอร์ ขึ้นไปนี้ มีโอกาสอย่างมากที่จะถูกนำมากับ PCIe 4.0 ในปี 2020 เป็นต้นไป และจะทำให้ความจุของ SSD สำหรับตลาดผู้ใช้ทั่วไปเพิ่มขึ้นได้ถึง 2TB  คาดว่า SSD เหล่านี้จะสามารถดึงดูดความต้องการจากผู้เล่นเกมระดับกลางถึงระดับสูง

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : digitimes.com