ข่าวสารทั่วไป


รายงานข่าวล่าสุด ระบบปฏิบัติการ Android Gingerbread เวอร์ชันทำงานบนโพรเซสเซอร์ตระกูล x86 ของ Intel จะมาพร้อมกับชิป Atom E series ในเดือนมกราคม ปี 2012 ซึ่งนั่นหมายความว่า Intel กำลังเร่งเครื่องเต็มสูบในการรุกเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์โมบาย ในปีหน้า บริษัทผู้ผลิตชิปที่ใช้แพลตฟอร์มของ ARM กำลังจะต้องเผชิญคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างแน่นอน

จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์ arip รวบรวมมาได้ระบุมา ชิป Atom E series ได้รับการออกแบบให้รองรับการทำงานร่วมกับโอเอสโอเพ่นซอร์สอย่าง Android Gingerbread ด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทผู้ผลิตต่างๆ สามารถผลิตอุปกรณ์โมบายที่ใช้ชิป Intel เพื่อทำงานกับโอเอสตัวนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รายงานข่าวบางแห่งยังเปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ Intel ได้ยืนยันแล้ว่าจะทำชิปเซตที่สนับสนุน Android ด้วย อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวแสดงความเห็นว่า การขับเคลื่อนเข้าสู่ธุรกิจนี้ของ Intel อาจจะช้าไปนิดหนึ่ง

แต่หากวิเคราะห์ในแง่ของโอกาสความสำเร็จ ในขณะที่"แท็บเล็ต" Android ถือได้ว่าเป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่งของ iPad แต่ก็ยังห่างชั้นกันมากทีเดียว การเดิมพันที่ดีทีสุดของ Intel อาจจะอยู่ที่รอดูการเปิดตัวของ Windows 8 ในปี 2012 ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ยักษ์ใหญ่ไม่กระโดดเข้ามาในตลาดอุปกรณ์โมบายเร็วนัก อย่างไรก็ตาม มันก็ยังน่าสงสัยอยู่ดีว่า เมื่อถึงเวลานั้นแท็บเล็ต Windows 8 ที่ใช้ชิป Intel x86 จะสามารถเอาชนะแท็บเล็ต Windows 8 ทีใชชิป ARM ได้อย่างไร? จะด้วยสเป็ก สมรรถนะการทำงาน การจัดการพลังงานของแบตเตอรี่ หรือราคา เพราะในขณะที่แท็บเล็ต x86 น่าจะมีข้อได้เปรียบในเรื่องสมรรถนะ และประสิทธิภาพการทำงาน แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่อาจให้ความสำคัญที่อายุการใช้งานแบตเตอรี และราคามากกว่า

เว็บไซต์ในข่าว: Intel

ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์