ข่าวสารทั่วไป


รายงานจากบริษัทวิจัยตลาด IDC เปิดเผยว่า การใช้โมบายอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตจะแซงหน้าการท่องเน็ตบนพีซีภายในปี 2015 นอกจากนี้ ทางบริษัทยังทำนายอีกด้วยว่า อุปกรณ์อย่าง ไอโฟน ไอแพด แอนดรอยด์โฟน และแท็บเล็ต จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 16.6% ในขณะที่การใช้พีซีจะลดลง โดยมี"แท็บเล็ต"เข้ามาแทนที่การใช้งาน

ยอดรวมผู้ใช้เน็ตทั่วโลกคาดว่าจะโตจาก 2 พันล้านในปี 2010 ไปเป็น 2.7 พันล้านในปี 2015 แต่ในช่วงปีดังกล่าว รูปแบบการท่องเว็บจะเปลี่ยนไปจากเดิมทีมาจากพีซีจะเปลียนเป็นการท่องเว็บด้วยอุปกรณ์โมบาย อย่างไรก็ตาม IDC ไม่ได้ประเมินว่า จำนวนการใช้พีซีท่องเว็บจะเป็นเท่าไร? แต่ทำนายว่า มันจะลดลงอย่างช้าๆ "ลืมภาพวันนี้ไปได้เลยสำหรับวิธีท่องเว็บของผู้บริโภค เพราะในไม่ช้า ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเข้าถึงเว็บด้วยอุปกรณ์โมบายมากกว่าพีซี และมันจะทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างจากที่เคย" นักวิจัย IDC กล่าว

 

 

นอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว IDC ยังประมาณการณ์ว่า ยอดสมาร์ทโฟนจะโตเร็วมากจนสามารถแซงหน้าฟีเจอร์โฟนในปี 2015 เมื่อเร็วๆ นี้ Google รายงานว่า มีการแอคติเวทอุปกรณ์ Android วันละ 550,000 เครื่องจากที่เคยแจ้งตัวเลขไว้ที่ 400,000 เครื่องต่อวันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จะเห็นว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ในขณะที่ iPhone ของ Apple ก็ยังคงขายดีย่างต่อเนื่องตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ด้วยจำนวนเครื่องที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ดังนั้น มันจึงมีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะหันมาใช้อุปกรณ์โมบายเข้าถึงเน็ตมากกว่าพีซีในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ข้อมูลจาก: IDC

ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์