ข่าวสารทั่วไป


 คุณผู้อ่านเว็บไซต์ J.I.B. บางท่านอาจจะจำเจ้า Keepon หุ่นยนต์"ปุ๊กลุก"ตัวเล็กๆ ที่มีแค่ส่วนหัว และตัวเท่านั้น แต่กลับสามารถมีลีลาการเต้นทีน่ารักมากๆ โดยมันโด่งดังจากคลิปวิดีโอบน YouTube ในปี 2007 และกลายเป็นเรื่องเด่นในนิตยสาร Wired แต่ถึงแม้จะได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก และสื่อต่างๆ มากมาย แต่ก็ไม่ยักจะมีวางจำหน่ายสักที

Keepon เป็นผลงานของ Hideki Kozima ในขณะทำงานอยู่ที่ NICT (National Institute of Information and Communications Technologyโดยวัตถุประสงค์ของการออกแบบก็เพื่อใช้ศึกษากลไกการพัฒนาสังคม ด้วยการให้มันเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับเด็กๆ ได้ ภายใต้รูปร่างที่ดูปุ๊กลุก (ผิวหนังทำจากยาง) ของมันประกอบด้วยมอเตอร์ 4 ตัว กล้อง 2 ตัวสำหรับลูกตา และไมโครโฟนที่จมูกของมัน เพียงแค่นี้ มันก็สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่รอบ ได้ยินเสียงดนตรี และสามารถเต้นด้วยลีลาต่างๆ ตามจังหวะได้อย่างน่าอัศจรรย์แล้ว

ข่าวดีคือ หลังจากเปิดตัวให้โลกได้รู้จักมาอย่างยาวนาน ล่าสุดคุณผู้อ่านสามารถเป็นเจ้าของ Keepon ได้แล้ว โดยชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ My Keepon ซึ่งใครที่ต้องการเพื่อนตัวเหลืองน่ารักทีสามารถเต้นได้อย่างสนุกสนานไปพร้อมกับเพลงที่คุณเปิด ก็สามารถเข้าไปสั่งจองได้ที่ Toys R Us สนนราคาอยู่ที่ตัวละ 49.99 เหรียญฯ (ประมาณ 1,500 บาท) โดย My Keepon จะเริ่มส่งให้กับผู้สั่งจองตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2011 ลองดูลีลาการเต้นของมันจากคลิปข้างล่างนี้ รับรองว่า คุณจะต้องอยากได้อย่างแน่นอน